เมื่อวันที่ 20 ม.ค. รศ.ดร.ทนงศักดิ์ อิ่มใจ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ สถาบันวิจัยและนวัตกรรมของมวล.ร่วมกับ The University of Warwick ประเทศอังกฤษ สมาคมคอนกรีตแห่งประเทศไทย และสมาคมวิศวกรโครงสร้างไทย จัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ด้านวิศวกรรมโครงสร้าง The 3rd International Symposium on Construction Innovation Research & PhD Symposium (ISCIR 2022) เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความก้าวหน้าและการวิจัยนวัตกรรมด้านวิศกรรมโครงสร้างล่าสุด เชิญนักวิจัยที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศทั่วโลกร่วมกันแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ พร้อมเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบปีที่ 30 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในปี พ.ศ. 2565 นี้

รศ.ดร.ทนงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมวิชาการนานาชาติดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยที่เราได้ทุนสนับสนุนการวิจัยจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อร่วมมือทำวิจัยกับนักวิจัยในต่างประเทศแบบทวิภาคี ระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ประเทศไทย และ The University of Warwick ประเทศอังกฤษ โดยกำหนดเป้าหมายการของโครงการดังกล่าว นอกจากการจัดประชุมวิชาการแล้ว ยังได้มีผลงานวิจัยร่วมกัน และตีพิมพ์ผลงานวิจัยจำนวน 2 ผลงานในฐาน Scopus Q1 (tier 1) การผลิตนวัตกรรมเครื่องย่อยคอนกรีตต้นทุนต่ำเพื่อใช้ในประเทศไทย (https://youtu.be/7dPZ93q5FWs) ตลอดจนการนำนวัตกรรมไปเสริมกำลังสิ่งสร้าง/บ้านเรือนที่เสี่ยงต่อแผ่นดินไหวในจังหวัดเชียงรายอีกด้วย

“เราจัดประชุมมา ISCIR มาอย่างต่อเนื่อง 2 ครั้งแล้ว ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดีมาก การประชุม ISCIR 2022 ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 มีนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศกว่า 20 มหาวิทยาลัย เข้าร่วม ประกอบด้วย ประเทศอังกฤษ อเมริกา สเปน โปรตุเกส อิตาลี บราซิล ญี่ปุ่น และไทย จำนวนกว่า 70 คน คาดว่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักวิจัยรุ่นใหม่ รวมถึงนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมทางวิศวกรรรมโครงสร้าง เปิดโอกาสให้สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนความรู้กับนักวิจัยในต่างประเทศ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในอนาคตต่อไป” รองศาสตราจารย์ ดร.ทนงศักดิ์ กล่าว