ลุกขึ้นมาสปีช Call Out รัฐบาลไทยกลางงานประกาศรางวัลเทศกาลหนังเมืองคานส์ครั้งที่ 74 สำหรับผู้กำกับคนดัง เจ้ย-อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล งานนี้เรียกว่าหลังจากพี่เจ้ยพูดเรื่องราวความเป็นไปของเมืองไทยในตอนนี้ให้ทั่วโลกรู้ ก็ทำเอาฟีดแบ็กจากชาวเน็ตมาถึงเจ้าตัวทันที โดยหลายคนปรบมือให้กับความกล้าของพี่เจ้ย

ล่าสุดสาว โดนัท มนัสนันท์ ก็ได้ออกมาโพสต์รูปของพี่เจ้ย พร้อมข้อความว่า “เมื่อคืนนี้นอนไม่หลับเลยหลังจากได้ทราบข่าวเรื่องการยกระดับการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ได้เกี่ยงหรือบ่ายเบี่ยงเลยที่ต้องทำ ทำมาทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ในใจมันมีคำถาม และคำถามนี้มันดังขึ้นเรื่อยๆ จนไม่สามารถเก็บไว้ในใจได้อีกต่อไป ไม่ด้อยค่าวัคซีนที่เรามีนะคะ ตามอ่านทุกวิจัยที่ว่าดี แต่การล็อคดาวน์นี้จะประสบความสำเร็จได้อย่างไรหากเรายังไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ที่หลากหลาย ที่เพียงพอ และที่เข้าถึงได้ง่ายกว่านี้

สปีชของพี่เจ้ย อภิชาติพงศ์ บนเวทีเมืองคานส์เมื่อคืนหลังรับรางวัล Prix de Jury คือสิ่งที่ปลอบใจให้หลับลงได้

“ผมโชคดีที่ได้มายืนอยู่ตรงนี้ ในขณะที่เพื่อนร่วมชาติของผมจำนวนมากเดินทางไม่ได้ หลายคนต้องเผชิญกับความลำบากอย่างสาหัสจากโรคระบาด เพราะความผิดพลาดในการบริหารงานของรัฐ การจัดการทรัพยากร งานสาธารณสุข และการเข้าถึงวัคซีน ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและรัฐบาลโคลอมเบีย รวมทั้งรัฐบาลประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกัน ขอให้ตื่นขึ้นและทำงานเพื่อประชาชนของพวกคุณ เดี๋ยวนี้”

“I am lucky to be standing here, while many of my countrymen cannot travel. Many of them suffer greatly from the pandemic, with the mismanagement of resources, healthcare, and vaccine accessibility. I want to call out for the Thai and Colombian governments, and the governments of countries in a similar situation, to please wake up, and work for your people, now. ส่งกำลังใจให้คุณหมอและเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ ขออนุญาติตั้งคำถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยความสุภาพนะคะ”

งานนี้หลังจากสาวโดนัทลงรูปไป ก็มีชาวเน็ตมากดไลค์พร้อมบอกอวยพรให้ประเทศไทยทีอย่างมากมาย

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม @manatsanun__p