ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี มีญาติผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 ได้ติดต่อขอทำการฌาปนกิจศพที่ฌาปนสถานของวัด  เป็นชายไทย วัย 72 ปี  เข้ารับการรักษาเมื่อ 1 ก.ค.กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทางทีมงาน SCOT สุพรรณบุรี จากมูลนิธิเสมอกันสุพรรณบุรี  จึงเคลื่อนย้ายร่างมาบำเพ็ญกุศลตามมาตรการทางสาธารณสุข

ทั้งนี้ฌาปนสถานหรือเมรุของวัดเถรพลาย  อยู่ระหว่างการบูรณะปรับปรุง เพื่อให้รองรับกับการเผาศพทั้งประชาชนทั่วไป ศพยากไร้  ศพไร้ญาติ  รวมถึงผู้ป่วยโควิดที่เสียชีวิต  มีแนวโน้มมากขึ้น  ทางวัดจึงเปลี่ยนจากระบบเผาถ่าน  มาเป็นระบบเชื้อเพลิง โดยดำเนินการให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ทางด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์  เจ้าอาวาส วัดเถรพลาย กล่าวว่า แม้ว่าทางสถานที่ ของทางวัดจะไม่เอื้ออำนวย ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแต่เมื่อมีประชาชนได้รับความทุกข์ร้อน  เดือดร้อนใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีผู้เสียชีวิตจากโควิด ทางญาติก็เสียใจพอแล้ว  หากเราปฏิเสธไม่รับดำเนินการให้ชาวบ้านก็ไม่รู้จะหันไปพึ่งพาทางใด  อาตมาจึงรับดำเนินการแม้จะต้องใช้เมรุชั่วคราวในการประชุมเพลิงก็ตาม  แต่ก็ทำตามมาตรการทางสาธารณสุข มีฝ่ายปกครอง และ สาธารณสุขมาดูแล เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่

สำหรับการปรับปรุงเมนจะใช้งบประมาณอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านบาท ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน แต่ก็ยังติดขัดเรื่องงบประมาณในการซ่อมบำรุง หากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาท่านใดประสงค์จะร่วมสมทบทุนทำบุญ ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี วัดเถรพลาย สาขาสามชุก เลขที่บัญชี 980-7-57282-7 ตามกำลังศรัทธา สอบถามเพิ่มเติมโทร. 080-2658665