นายธเนศร์ บินอาซัน รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไฮเออร์ปี 2565 บริษัทได้ทุ่มงบประมาณ 850 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่ใช้ไป 650 ล้านบาท ในการลุยทำแคมเปญสื่อสารการตลาดทั้งสื่อออฟไลน์ ออนไลน์ ปูพรมทำทุกกิจกรรมผ่านทุกช่องทางทั้งหน้าร้าน ณ จุดขายต่างๆ รวมถึงออนไลน์
ทั้งนี้ จากการที่แบรนด์ไฮเออร์ ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านสื่อสังคมออนไลน์(Social Media) และพบความต้องการเชิงลึก(Insight)ต่างๆ การยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง(Customer centric) ทำให้นำมาพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการนำมาต่อยอดการสื่อสารการตลาด โดยไตรมาส 1 มีไฮไลท์สำคัญคือการมุ่งตอกย้ำแนวคิด “Haier Inspired Living การใช้ชีวิตของคุณคือแรงบันดาลใจของเรา” พร้อมวางเป้าหมายในการผลักดันไฮเออร์สู่การเป็นคำตอบเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านของทุกคน
“ปีนี้การสื่อสารที่ไฮเออร์จะเน้นหนักคือการตอกย้ำคอนเซ็ปต์ Haier Inspired Living การใช้ชีวิตของคุณคือแรงบันดาลใจของเราตลอดทั้งไตรมาสแรก เพื่อสานภารกิจในการเป็นคำตอบของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในทุกบ้าน ที่มีเอกลักษณ์ ฟังก์ชั่นการใช้งานตอบทุกไลฟ์สไตล์ เพื่อเปลี่ยนทุกวันของผู้บริโภคให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น ตอบโจทย์ความสุขในชีวิต”
สำหรับการสร้างสรรค์โฆษณาได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.โฆษณาทางโทรทัศน์(TVC) นำเสนอในคอนเซ็ปต์ Level up ยกระดับคุณภาพชีวิตของคุณด้วยไฮเออร์ ซึ่งบริษัทมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ชาญฉลาด(Smart life) มีความสะดวกสบาย ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอย่างง่ายดาย(IoT) และสมาร์ทโฮม 2.สร้างสรรค์วิดีโอ เพื่อนำเสนอบนโลกออนไลน์ 2 ซีรี่ส์ ได้แก่ Haier Spy และ Haier Better than Yesterday ที่ต้องการพรีเซนต์แบรนด์ Identity และฟังก์ชันหลักของสินค้าไฮเออร์ เพราะการใช้ชีวิตของคนเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน และมักจะมองหาสิ่งที่ดีกว่าอยู่เสมอเพื่อให้มีชีวิตที่ดีขึ้น สะดวกขึ้น ง่ายขึ้น และมีความสุขมากยิ่งขึ้น ให้ Haier เป็นคำตอบของบ้านคุณ
ส่วนแนวทางการทำตลาดด้านผลิตภัณฑ์ปี 2565 บริษัทยังเดินหน้าออกเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ๆอย่างต่อเนื่องทุกหมวดหมู่ เช่น เครื่องปรับอากาศไฮเออร์ จะมีเทคโนโลยีใหม่อย่าง UVC Sterilization ที่สามารถทำลายสารพันธุกรรม (DNA หรือ RNA) ของไวรัสและแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตู้เย็นไฮเออร์ เพิ่มสินค้าใหม่กว่า 25 รายการ(SKUs) เครื่องซักผ้าไฮเออร์ รุ่นฝาหน้า 4 series และรุ่นฝาบน 3 series
ทีวี 17 รุ่น ไฮไลท์คือจะเปิดตัวรุ่น HQLED 4K TV มีคุณสมบัติจอแสดงภาพได้เสมือนจริงด้วย Dolby vision ตู้แช่ไวน์ไฮเออร์ เพิ่มไลน์สินค้าขนาดเล็ก เจาะตลาดไฮเอนด์ เพื่อตอบสนองลูกค้าที่อยู่บ้านหรือคอนโดมิเนียม และเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กไฮเออร์ จะมีสินค้าใหม่ 34 รายการ เพิ่มไลน์เครื่องชงกาแฟ และ เครื่องดูดควัน เป็นต้น โดยสินค้าใหม่จะเน้นจับตลาดบนหรือไฮเอนด์มากขึ้น
ทั้งนี้ การทำตลาดเชิงรุก ไฮเออร์ต้องการผลักดันส่วนแบ่งทางการตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกหมวดเพิ่มขึ้น รวมถึงกระตุ้นยอดขายปี 2565 ให้ทะยานสู่ 10,564 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากปี 2564 บริษัทมียอดขายรวม 7,921 ล้านบาท เติบโต 29% สวนทางตลาดรวมที่เติบโตเพียง 0.3% เท่านั้น รวมถึงยอดขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซทำได้ 643 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 132% โดยมีเครื่องปรับอากาศ และตู้เย็น เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 15% และ 27% ตามลำดับ ขณะที่แบรนด์น้องใหม่ “แคนดี้” สร้างยอดขายได้ถึง 250 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 100 ล้านบาท หลังจากทำตลาดได้เพียง 1 ปีเท่านั้น
“ความสำเร็จของไฮเออร์ เรามีบริการก่อนและหลังขาย มีการจัดกิจกรรมการตลาดเชิงรุกตลอดทั้งปี มีการปรับตัวตลอดเวลาให้เข้ากับสถานการณ์ รวมถึงการใช้กลยุทธ์ 3 in 1 คือมี 3 องค์ประกอบสำคัญ ตั้งแต่ส่วนของโรงงานที่มีการวิจัยและพัฒนาสินค้า ฝ่ายขาย และการทำตลาดที่ดี ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันการเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้บริษัทมีการปรับเปลี่ยนการทำงานในองค์กร ให้มีความคล่องตัว ยืดหยุ่นหรือ Agile มากขึ้น ประสานกับตัวแทนจำหน่ายในการขายสินค้า พยาสื่อสารการตลาดหลากหลายช่องทางทั้งออฟไลน์และออนไลน์”
ชม TVC การยกระดับชีวิตของคุณด้วย Haier ที่จะทำให้ชีวิตของคุณสมาร์ท สะดวกสบาย เพราะการใช้ชีวิตของคุณคือแรงผลักดันให้เรายกระดับเทคโนโลยี Haier ให้ง่าย และตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต เข้าใจในทุก (Gen) intergeneration ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=ojJZcny1EQ0