ที่ รพ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานวางศิลาฤกษ์ อาคารผู้ป่วยนอก คสล. 3 ชั้น รพ.หนองหญ้าไซ โดยมีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผวจ.สุพรรณบุรี นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง สสจ.สุพรรณบุรี นพ.อิศวร ดวงจินดา ผอ.รพ.หนองหญ้าไซ ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. หัวหน้าส่วนราชการ อสม. เข้าร่วม

โดยมีมีผู้บริจาคเงินสมทบการก่อสร้าง ประกอบด้วย หลวงพ่อสมบุญ ปิยธมฺโม วัดลำพันบอง 500,000 บาท ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษา รมว.ทส. 100,000 บาท , นายสุชาติ มะลิทอง นายกสมาคมคนตาบอด 200,000 บาท ประชาชนมร่วมบริจาคอีกหลายราย ซึ่งอาคารผู้ป่วยนอก คสล. โรงพยาบาลหนองหญ้าไซได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในวงเงิน 67,020,300 บาท ได้มีการดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือน ส.ค.64 เป็นต้นมา ซึ่งกำหนดแล้วเสร็จในเดือนต.ค.65 ในปัจจุบัน รพ.หนองหญ้าไซ มีบุคลากรทั้งสิ้น 167 คน ประกอบด้วยแพทย์ 8 คน ทันตแพทย์ 6 คน เภสัชกร 5 คน พยาบาลวิชาชีพ 49 คนและเจ้าหน้าที่อื่นๆ 99 คน

นายวราวุธ กล่าวว่า เมื่อ 30 กว่าปีก่อน รพ.หนองหญ้าไซ ได้รับงบประมาณตั้งเป็นโรงพยาบาลสาขา แต่เนื่องจากกิ่งอำเภอหนองหญ้าไซในสมัยนั้น เป็นพื้นที่ชนบทยากจนและห่างไกล ประชาชนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมผลผลิตและรายได้ไม่แน่นอน เมื่อเจ็บป่วยจะต้องเดินทางไปรักษาในที่ห่างไกล เช่น รพ.สามชุก ด่านช้าง ดอนเจดีย์ หรือเดิมบางนางบวช ซึ่งสิ้นเปลืองทั้งเวลาและทรัพย์สิน สร้างความลำบากอย่างมาก เนื่องจากต้องเดินทางโดยใช้เส้นทางที่เป็นดินลูกรัง จากหมู่บ้านถึงโรงพยาบาลเหล่านั้น รถยนต์โดยสารประจำทางก็มีน้อย ทางนพ.วิชัย โชควิวัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี ขณะนั้น เห็นว่าการดำเนินงานในรูปแบบโรงพยาบาลสาขา ไม่สามารถให้บริการประชาชนได้เต็มที่ เพราะไม่มีแพทย์ประจำ เจ้าหน้าที่ก็มีเพียง 5 คน แต่ถ้ายกระดับเป็นโรงพยาบาลขนาด 10 เตียง จะมีกำลังและการสนับสนุนงบประมาณดีกว่า เพื่อให้ประชาชนกิ่งอำเภอหนองหญ้าไซ ได้รับประโยชน์จากการรักษาอย่างมีคุณภาพ จึงได้เริ่มดำเนินการจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 10 เตียงแทน และเริ่มระดมทุนหาเงินบริจาคนับแต่นั้นมา โดยมีครอบครัวศิลปอาชา และมิตรสหายชาวสุพรรณบุรีช่วยกันสนับสนุน

จากวันนั้น ถึงวันนี้ กิ่งอำเภอหนองหญ้าไซ ได้ยกระดับขึ้นเป็น อ.หนองหญ้าไซ ตัวโรงพยาบาลได้รับการพัฒนาต่อเติม ขยายกำลังการให้บริการ ทั้งทรัพยากรบุคคล อุปกรณ์การแพทย์ และอาคารสถานที่ รองรับความเจริญเติบโตของ อ.หนองหญ้าไซ เพื่อยกระดับการให้บริการด้านสาธารณสุขแก่พี่น้องประชาชนชาวสุพรรณบุรีอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน