นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปน ยืนยันว่านักกีฬาทุกคนที่จะเดินทางเข้ามาแข่งขัน หรือพักผ่อนใด ๆ ก็ตามในแดนกระทิงดุ จะต้องปฏิบัติตามกฎเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาลอย่างเคร่งครัดโดยไม่มีข้อยกเว้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายของ โนวัค ยอโควิช นักหวดมือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย ที่เพิ่งถูกศาลในประเทศออสเตรเลียปฏิเสธการยื่นอุทธรณ์คำสั่งยกเลิกวีซ่าของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองแดนจิงโจ้ และถูกส่งตัวออกนอกประเทศไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ศาลรัฐลาลกลางออสเตรเลีย เพิ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของ ยอโควิช ที่ร้องขอให้มีการยกเลิกคำสั่งของ อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองแดนจิงโจ้ ที่สั่งระงับวีซ่าของเจ้าตัว เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ “โนเล” จะต้องถูกส่งตัวออกนอกประเทศในที่สุด ก่อนจะมีข่าวตามมาว่าเจ้าตัวอาจชวดลงแข่งศึกเฟรนช์ โอเพ่น ช่วงกลางปีนี้ หากยังไม่ยอมฉีดวัคซีน หลังกระทรวงกีฬาฝรั่งเศส เพิ่งมีการผ่านกฎหมายใหม่ซึ่งได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาที่กำหนดให้ประชาชนต้องมีใบรับรองการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้นเพื่อเข้าไปในสถานที่สาธารณะ

นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีสเปน ยืนยันว่าหาก ยอโควิช ซึ่งมีบ้านพักตากอากาศอยู่ที่เกาะมาร์เบญา ในสเปนนั้น ต้องการเดินทางเข้าแดนกระทิงดุเพื่อแข่งขันหรือพักผ่อนก็ตาม เจ้าตัวจะต้องปฏิบัติตามกฎของทางการโดยไม่มีข้อยกเว้น โดยกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “นักกีฬาทุกคนที่ต้องการเดินทางเข้ามาแข่งขันในประเทศของเรา ต้องทำตามกฎด้านสาธารณสุขของสเปน”

ขณะที่ นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งเดินทางเยือนสเปน และอยู่ในงานแถลงข่าวเดียวกันกับผู้นำแดนกระทิงดุเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ก็ยืนยันเช่นกันว่า ทุกคนที่จะเดินทางเข้าประเทศใด ๆ ในเวลานี้ ย่อมต้องเคารพกฎที่ประเทศนั้น ๆ วางเอาไว้ โดยระบุว่า “เราทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎของแต่ละประเทศ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก๋ตาม”

ทั้งนี้ ตามกฎของทางการสเปนนั้น ผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศ จะต้องแสดงเอกสารยืนยันการได้รับการฉีดวัคซีนครบโด๊ส หรือแสดงผลตรวเชื้อแบบ PCR ที่เป็นลบ หรือไม่ก็เอกสารยืนยันว่าเพิ่งผ่านการติดเชื้อ และหายป่วยเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ทางการสเปนยังวางกฎให้ผู้ติดเชื้อในแดนกระทิงดุ จะต้องเข้ารับการกักตัวอย่างเข้มงวดอีกด้วย

เครดิตภาพ : REUTERS