เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พล.ต.ต.สาธิต พลพินิจ ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ตรวจเยี่ยมจุดควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 ที่จุดตรวจปากแพรก สามแยกบ้านใน ถนนสุราษฎร์-นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดตรวจทางด้านตะวันออกของ จ.สุราษฎร์ธานี ที่นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้มีคำสั่งจังหวัดให้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดเพื่อตรวจสอบการเดินทางของกลุ่มบุคคลจากพื้นที่สีแดงเข้ามาใน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจุดตรวจดังกล่าวดังเป็นด่านหน้าในเส้นทางหลักที่จะต้องใช้เดินทางเข้า อ.เกาะสมุย เกาะพะงันอีกด้วย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องมือแอพพลิเคชั่น เช็คพอยท์ มาเป็นเครื่องมือในการจดบันทึกตัวบุคคลเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการตรวจคัดกรอง

พล.ต.ต.สาธิต กล่าวว่า ในส่วนของตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็น 1 ในหน่วยงานที่ต้องสนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข ในการตั้งด่านตรวจสอบการเดินทางของบุคคลจากพื้นที่สีแดง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด -19 โดยเฉพาะจุดหลักซึ่งเป็นเส้นทางเข้าออกพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี 4 จุด เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและรวดเร็วในการจดบันทึกข้อมูล จึงได้นำเครื่องเครื่องมืออิเลคทรอนิคส์ แอพพลิเคชั่น เช็คพอยท์ เข้ามาช่วยในการจดบันทึกข้อมูลด้วยการใช้บัตรประจำตัวประชาชนเข้าเครื่องมือก็สามารถบันทึกข้อมูลไปจัดเก็บที่แอพพลิเคชั่น COVID Control ได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลา ทำให้ลดเวลาในการตรวจสอบและการจดบันทึกได้เป็นอย่างดี

พล.ต.ต.สาธิต กล่าวด้วยว่า นอกเหนือจากการใช้เครื่องมือแอพพลิเคชั่นเช็คพอยท์ ใน 5 จุดตรวจหลัก คือในพื้นที่ อ. ดอนสัก อ.บ้านตาขุน อ.ท่าชนะ อ.เคียนซา และ อ.เวียงสระ แล้ว กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังได้ใช้เครื่องมืออิเลคทรอนิคส์ ดังกล่าว ที่บริเวณจุดท่าเทียบเรือโดยสารเฟอรี่ เพื่อตรวจสอบบุคคลที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ อ.เกาะสมุย เกาะพะงัน ตามมาตรการคัดกรองด้านสาธารณสุขในโครงการสมุยพลัสโมเดลอีกด้วย