เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ได้เข้ามายื่นหนังสือร้องเรียน พร้อมเอกสารและพยานหลักฐาน ต่อ พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. เพื่อขอให้ เร่งแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีการโทรศัพท์เข้ามาหลอกลวงสมาชิกแพทยสภา โดยกลุ่มคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจต่างๆ หรือเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โทรศัพท์เข้ามาหลอกลวง ขอเอกสารสำคัญและให้โอนเงิน ซึ่งมีผู้เสียหายหลายราย

พล.ท.ดร.พีระพงษ์ มานะกิจ กล่าวว่า ทางแพทยสภาได้ขอให้สำนักงาน กสทช. ช่วยประสานงานวางระบบตรวจสอบ หมายเลขโทรศัพท์ต่างๆ ที่โทรฯเข้ามาหลอกลวง โดยให้มีผู้ประสานงานกับทางแพทยสภาโดยตรง เพื่อรับเรื่องร้องเรียน และข้อมูลในการป้องกันไม่ให้มีการโทรศัพท์หลอกลวงเกิดขึ้น และยังขอให้ช่วยดำเนินการทางกฎหมายกับมิจฉาชีพต่อไป ซึ่งทาง กสทช. ตระหนักถึงปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่กำลังระบาด สร้างความเดือดร้อนให้แพทย์ และประชาชน อยู่ในขณะนี้ จึงได้เร่งให้สำนักงานฯ ดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน ซึ่งข้อมูลและหลักฐาน ที่ได้รับจากทางแพทยสภาในวันนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้การจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้

“กสทช.จะมีการประสานกับทางตำรวจ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และมีช่องทางประสานกับทางแพทย์ ในกรณีเกิดความเสียหายก็จะมีการเร่งดำเนินการ เพราะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ถือเป็นกลุ่ม ที่ต้องให้บริการกับประชาชน แต่ยังถูกกลุ่มมิจฉาชีพโทรฯมาหลอกหลวง ทำให้กลุ่มแพทย์เกิดความกังวล ขาดสมาธิ โดยเฉพาะในช่วงเวลากำลังรักษาคนไข้”

ด้าน พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบวิชาชีพทางสาธารณสุข ทั้งแพทย์ ทันตแพทย์ และพยาบาล โดนกลุ่มมิจฉาชีพโทรฯเข้ามาหลอกหลวงหลายราย ซึ่งแพทย์สภา เป็นหนึ่งในองค์กรวิชาชีพ จึงเป็นตัวแทนนำเอกสารและหลักฐานมามอบให้ กสทช. เพื่อป้องกันไม่ให้มีการหลอกลวง และป้องกันการเกิดความเสียหายในอนาคต และจะได้ดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพต่อไป