อดังกอล์ฟโลกยังจับตามอง “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ไม่กะพริบ ล่าสุด Golf Channel สื่อกอล์ฟชื่อดังระดับโลก ทำการวิเคราะห์สถานการณ์ของวงการกอล์ฟโลกปี 2022 ว่านักกอล์ฟคนใดมีแนวโน้มจะแจ้งเกิดในทัวร์กอล์ฟอาชีพสูงสุดทั้งชายและหญิงอย่างพีจีเอ ทัวร์ (PGA Tour) และ แอลพีจีเอ ทัวร์ (LPGA Tour) ในปีนี้บ้าง โดยปรากฏชื่อ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล อยู่ด้วย

โดย Golf Channel กล่าวถึงโปรจีนว่า โปรสาวไทยวัย 18 ปี ที่คว้าอันดับ 3 จากการแข่งขันคิว-ซีรีส์ (Q-Series) เพื่อชิงตั๋วแอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลนี้ เป็นตัวเต็งลุ้นรางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี (Rookie of the Year) ของทัวร์ เนื่องจากฤดูกาลที่แล้ว ทำผลงานเยี่ยมในเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์- Ladies European Tour (LET) ด้วยการคว้าแชมป์ 2 รายการ อีกทั้งคว้ารางวัล Race to Costa del Sol มือ 1 ของเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และยังปิดฤดูกาลในอันดับ 19 ของโลกทั้งที่ยังไม่ได้ลงเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ ในสหรัฐอเมริกาแม้แต่รายการเดียว

ไม่เพียงเท่านั้น ในบทความพิเศษว่าด้วยการวิเคราะห์ตัวเต็งแชมป์รายการระดับเมเจอร์ของวงการกอล์ฟหญิงในปีนี้ โดยคอลัมนิสต์ของ Golf Channel 3 คน ปรากฏว่า มีชื่อของ “โปรจีน” เป็นหนึ่งในตัวเต็งลุ้นแชมป์ด้วย

โดยในรายการ อามันดี เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ (Amundi Evian Championship) ซึ่งจะทำการแข่งขันระหว่างวันที่ 14-17 ก.ค.นี้ ที่ประเทศฝรั่งเศสนั้น เมอร์เซอร์ แบ็กส์ หนึ่งในคอลัมนิสต์ของ Golf Channel เลือก “โปรจีน” โดยให้เหตุผลว่า รายการนี้ มักจะมีนักกอล์ฟหน้าใหม่ก้าวไปเป็นแชมป์เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจถ้าโปรสาววัยทีนของไทยจะกลายเป็นแชมป์ของรายการ “โปรจีน” เป็นรุกกี้ของ LPGA ในปีนี้ แต่มีดีกรีเป็นนักกอล์ฟทำเงินสูงสุดของ LET เมื่อปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังคว้าอันดับ 5 ในศึก Amundi Evian Championship เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

ด้านแม็กซ์ ชไรเบอร์ คอลัมนิสต์อีกราย เลือกโปรจีนเป็นเต็งแชมป์รายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ( AIG Women’s Open) ที่สกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค.นร้ โดยให้เหตุผลว่า ในช่วง 6 จาก 8 ปีหลังสุด คนที่คว้าแชมป์ได้ต่างไม่เคยได้แชมป์ระดับเมเจอร์มาก่อน ขณะที่อีก 2 คนก็ไม่เคยคว้าแชมป์รายการนี้มาก่อนเช่นกัน เชื่อว่าปีนี้ก็จะเป็นเช่นเดียวกับแนวโน้มที่ผ่านๆ มา โปรสาวไทยฝีมือเยี่ยมรายนี้น่าจะคว้าแชมป์เมเจอร์แรกของตัวเองได้ตอนอายุ 19 ปี เหมือนกับที่ยูกะ ซาโสะ โปรสาวชาวฟิลิปปินส์ ทำได้เมื่อปีที่แล้ว และเป็นการเดินตามรอย “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาวรุ่นพี่ชาวไทยที่คว้าแชมป์ AIG Women’s Open ได้เมื่อปี 2016 ขณะอายุ 20 ปีอีกด้วย

สำหรับการประเดิมทัวร์นาเมนต์แรกของแอลพีจีเอ ทัวร์ (LPGA Tour) ของโปรจีนในปีนี้ คือรายการ เกนบริดจ์ แอลพีจีเอ ทัวร์ (Gainbridge LPGA at Boca Rio) ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 27-30 ม.ค.นี้