อเล็กซ์ เดอ มินอร์ นักหวดลูกสักหลาดชายหมายเลข 1 ของออสเตรเลีย และเป็นมือ 32 ของรายการ เผยว่าผู้เข้าแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น กำลังเหนื่อยหน่ายเต็มทีกับมหากาพย์ของโนวัค ยอโควิช มือ 1 โลกที่ยืดยาวไม่จบไม่สิ้นเสียที

เรื่องราวของยอโควิชที่ปฏิเสธการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้กลบกระแสอื่นของศึกเมเจอร์แรกของปี ไปจนหมด เมื่อเดินทางมาถึงเมลเบิร์นแต่โดนกักตัวอยู่ 4 คืน ก่อนที่ศาลออสเตรเลียยกเลิกคำสั่งดังกล่าว แต่ รมต.ตรวจคนเข้าเมืองตัดสินใจจะใช้อำนาจยกเลิกวีซ่าของยอโควิช ส่งผลให้เจ้าตัวหมดสิทธิลงแข่งขัน

“อย่างแรกเลยผมคิดว่า สถานการณ์ทั้งหมดนี้ได้ดึงความสนใจของเราไปมากในฐานะผู้เข้าแข่งขัน เรามาที่นี่เพื่อเล่นออสเตรเลียน โอเพ่น เราอยู่ที่นี่ด้วยเงื่อนไขของเราเองพร้อมที่จะแข่งขัน หวังว่าจะมีเวลาดีๆ 2-3 สัปดาห์”

“มันรู้สึกเหมือนเราถูกพาออกจากการแข่งขัน ทั้งที่เราแค่กระตือรือร้นที่จะออกไปแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นทัวร์นาเมนต์ที่น่าทึ่งเสมอ แกรนด์สแลมที่บ้านของผม การแข่งขันที่ผมชอบที่สุด ผมแค่พร้อมจะทิ้งทุกอย่างไว้ข้างหลังและมุ่งความสนใจไปที่การเล่นเทนนิส ปล่อยให้เทนนิสเป็นคนพูดแทน”

ความพยายามของออสเตรเลียในการเนรเทศยอโควิช ได้รับการสนับสนุนจากชาวออสเตรเลีย ซึ่งผลสำรวจโดยสำนักข่าวนิวส์คอร์ปของออสเตรเลียพบว่า 83% จาก 60,000 คน ต้องการให้ยอโควิชออกไปจากออสเตรเลีย เช่นเดียวกับ เดอ มินอร์ ที่กล่าวว่า การไม่ยอมฉีดวัคซีนเป็นทางเลือกที่โนเลต้องยอมรับ เพราะชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว

“ชาวออสเตรเลียผ่านอะไรมามาก ไม่มีความลับในเรื่องนี้ พวกเขาลำบากมาก พวกเขาทำงานมากมายเพื่อปกป้องตนเองและประเทศ เมื่อคุณเข้ามา เช่นเดียวกับนักเทนนิสคนอื่น ๆ หากคุณต้องการเข้ามาในประเทศ คุณต้องฉีดวัคซีนสองโด๊ส มันขึ้นอยู่กับเขา เป็นทางเลือกของเขา เป็นการตัดสินใจของเขา”