สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ว่าเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ ครั้งที่ 74 มีขึ้นระหว่างวันที่ 6-17 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยวันสุดท้ายของเทศกาลเป็นการประกาศผลและมอบรางวัลในสาขาสำคัญ ซึ่งประธานคณะกรรมการในปีนี้คือ สไปก์ ลี ผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนและนักแสดงชื่อดังชาวอเมริกัน เป็นผู้ประกาศและมอบรางวัลใหญ่ที่สุดของงานคือ "Palme d'Or" หรือรางวัลปาล์มทองคำ ให้แก่ภาพยนตร์เรื่อง "ทิทาน" ( Titane ) ภาพยนตร์แนวดราม่า-ทริลเลอร์ กำกับโดยยูเลีย ดูคอร์นู ผู้กำกับหญิงชาวฝรั่งเศส
ทั้งนี้ ดูคอร์นู วัย 37 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้กำกับหญิงคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ซึ่งสามารถพิชิตรางวัลปาล์มทองคำ ต่อจากเจน เคมเปียน ผู้กำกับหญิงชาวนิวซีแลนด์ จากผลงาน "เดอะ เปียโน" ( The Piano ) เมื่อปี  2536 อย่างไรก็ตาม การที่ทิทานมีฉากรุนแรงหลายฉาก ทำให้นักวิจารณ์หลายคนมีความเห็นหลากหลาย 
ขณะที่รางวัลกรังด์ปรีซ์ ( Grand Prix )  ซึ่งเสมือนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 รับร่วมกันระหว่างภาพยนตร์สองเรื่อง คือ "อะ ฮีโร่" ( A Hero ) ผลงานของอัชการ์ ฟาร์ฮาดี ผู้กำกับชื่อดังชาวอิหร่าน และ "คอมพาร์ตเมนต์ที่ 6" ( Compartment n°6 ) ผลงานของยูโฮ คุสมาเนน ผู้กำกับชาวฟินแลนด์
อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล
ส่วนรางวัลจูรีไพรซ์ ( Jury Prize ) ซึ่งเป็นเสมือนรางวัลชมเชย หรือขวัญใจกรรมการ มีภาพยนตร์ชนะร่วมกัน 2 เรื่องเช่นกัน คือ "อเฮดส์ นี" ( Ahead's Knee ) ผลงานของนาดาฟ ลาพิด ผู้กำกับชาวอิสราเอล และ "เมโมเรีย" ( Memoria ) ผลงานล่าสุดของอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับชาวไทย ซึ่งเคยคว้ารางวัลปาล์มทองคำ เมื่อปี 2553 จากผลงาน  "ลุงบุญมีระลึกชาติ"

เมโมเรีย เป็นเรื่องราวของ "เจสสิกา" รับบทโดยทิลดา สวินตัน นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์ชาวอังกฤษ เจสสิกากำลังหาช่องทางทำฟาร์มกล้วยไม่ ในกรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบีย อยู่มาวันหนึ่ง "เสียงดังแปลกประหลาด" ทำให้เธอตื่นขึ้น และการที่เสียงนั้นยังคงฝังอยู่ในความทรงจำของเธอ เจสสิกาต้องการค้นหาต้นตอของเสียง และการเดินทางนำเธอผ่านอะไรหลายอย่าง จนไปถึงหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่งในโคลอมเบีย
เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ถือเป็น 1 ใน 3  "บิ๊กทรี" เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเก่าแก่ที่สุดของโลก โดยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเก่าแก่ที่สุดคือเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2475 ตามด้วยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติคานส์ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2490 และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2494.

เครดิตภาพ : AP