โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ยังต้องผจญเรื่องวุ่นวายต่อเนื่อง หลังรัฐบาลออสเตรเลีย มีคำสั่งยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของเจ้าตัวเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่านักหวดเลือดเซิร์บ ซึ่งไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 นั้น อาจสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชนในประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลีย เคยยกเลิกวีซ่าของ ยอโควิช มาแล้ว ตอนที่เจ้าตัวเดินทางมาถึงสนามบินทัลลามารีน เพื่อลงป้องกันแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกของปี ในนครเมลเบิร์น เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่ศาลในแดนจิงโจ้จะตัดสินว่า “โนเล” ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนถูกต้องตามกระบวนการ และมีคำสั่งให้คืนวีซ่า และอนุญาตให้เจ้าตัวเจ้าประเทศได้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม อเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของแดนจิงโจ้ ตัดสินใจใช้อำนาจที่มีตามกฏหมาย ยกเลิกวีซ่าของนักหวดวัย 34 ปี อีกครั้ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “วันนี้ ผมตัดสินใจใช้อำนาจตามประมวลกฏหมายว่าด้วยเรื่องการตรวจคนเข้าเมือง ข้อ 133C(3) ในการยกเลิกวีซ่าของคุณโนวัค ยอโควิช ด้วยเหตุผลเรื่องของสุขภาพ และเพื่อดำเนินการให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎ โดยมีพื้นฐานเพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยส่วนรวม”

เครดิตภาพ : REUTERS