สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงมะนิลาประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ว่า เอ็มมานูเอล “แมนนี” ปาเกียว วุฒิสมาชิกและยอดนักมวยชื่อดังของฟิลิปปินส์ในวัย 42 ปี ผู้ถูกคาดหมายว่าจะเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ เพราะกำลังจะมีการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า นอกจากนั้นเขายังเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนคนสำคัญของประธานาธิบดีดูเตร์เต เพราะแนวคิดตรงกันในเรื่องสงครามยาเสพติดและการเสนอบทลงโทษด้วยโทษประหารชีวิต
แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองกลับไม่ราบรื่นเท่าที่ควรเมื่อเดือนที่แล้ว เพราะปาเกียวออกมากล่าวโทษประธานาธิบดีดูเตร์เตว่าแสดงจุดยืนไม่แข็งกร้าวพอกับท่าทีคุกคามของจีนในทะเลจีนใต้และยังประกาศว่าจะเข้าไปสอบสวนการทุจริตของรัฐบาลฟิลิปปินส์ภายใต้การนำของประธานาธิบดีดูเตร์เต
เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้เปิดการประชุมตามคำร้องขอของนายอัลฟองโซ คูซี รัฐมนตรีพลังงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำของพรรครัฐบาลพรรคประชาธิปไตยและยังเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดของประธานาธิบดีดูเตร์เต เพื่อขอให้มีการเลือกประธานพรรคประชาธิปไตยคนใหม่ เนื่องจากคนเก่าหมดวาระ2 ปีไปแล้ว ผลปรากฏว่านายคูซีได้รับเลือกเป็นประธานพรรคคนใหม่
ส่วนประธานาธิบดีดูเตร์เตกล่าวในที่ประชุมว่าพรรคประชาธิปไตยยังเข้มแข็ง และจะรวมตัวกันเป็นปึกแผ่นยิ่งกว่านี้จนกว่าจะครบวาระของเขาและยิ่งต่อไปอีก
นอกจากนั้นเขายังบอกอีกว่า เคยจะลงสมัครเป็นรองประธานพรรคมาก็หลายครั้งแล้ว เพื่อใช้ประโยชน์จากการได้เอกสิทธิ์ไม่ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย จากฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ซึ่งความขัดแย้งทางการเมืองถือเป็นเรื่องปกติในฟิลิปปินส์ เห็นได้จากผู้นำทางการเมืองหลายคน เมื่อพ้นจากตำแหน่งและไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มกันทางการเมืองแล้วมักจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในภายหลัง บางรายถูกตัดสินลงโทษจำคุกก็มี
ส่วนปาเกียวบอกว่า พรรครัฐบาลควรจะมุ่งให้ความสำคัญกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19มากกว่า โดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดรุนแรงอยู่ในขณะนี้
แนนนี ปาเกียว แชมป์มวยโลก 8 สมัย ขวัญใจชาวฟิลิปปินส์ อยู่ระหว่างการฝึกซ้อมในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อชิงแชมป์มวยโลกในรุ่นเวลเตอร์เวท และยังไม่เคยประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์
เครดิตภาพREUTERS