จากกรณีข่าวช็อกวงการเพลงลูกทุ่ง ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินชั้นครู ราชาเพลงแหล่ และศิลปินแห่งชาติ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 79 ปี ที่โรงพยาบาลตากสิน เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมาตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. 64 ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของคนในครอบครัว พี่น้องในวงการบันเทิง และแฟนเพลง ล่าสุด นางสาว รมิตา สกุลนี หรือ เอ ลูกสาว ได้เปิดใจถึงการจากไปของคุณพ่อไวพจน์ พร้อมเผยกำหนดการพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ที่จะมีขึ้นในศุกร์ที่ 14 ม.ค. นี้ ที่วัดวังน้ำเย็น บ้านมะขามล้ม ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี บ้านเกิดของครูเพลงระดับตำนาน

นางสาว รมิตา เปิดเผยว่า สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของคุณพ่อไวพจน์ ตอนแรกเป็นการติดเชื้อในกระแสเลือด จากนั้นเชื้อได้ลามไปที่ปอด และมีอาการปวดหลังร่วมด้วย ท่านเป็นหลายโรค ทางแพทย์ให้สาเหตุว่าหลัก ๆ เนื่องจากคุณพ่อไวพจน์ทานยาสเตียรอยด์ ที่มีสารสเตียรอยด์ค่อนข้างเยอะ ทำให้ยาตัวนี้ไปรบกวนการทำงานของยาที่ทางแพทย์ให้ ไม่ว่าเป็นยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ และเนื่องจากคุณพ่อไวพจน์ติดเชื้อสะสมมาเป็นเวลานาน คุณพ่อติดเชื้อในกระแสเลือดแบบนี้มา 2-3 รอบแล้ว และเชื้อตัวนี้ในครั้งนี้ได้ลามเข้าปอด ทำให้ทางแพทย์ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเชื้อที่อยู่ที่ปอดนั้นอยู่ส่วนไหน เพราะว่าเมื่อยาหมดโดสแต่ละครั้ง คุณพ่อไวพจน์ก็จะมากลับมามีไข้และเข้าห้องไอซียู เป็นแบบนี้มาประมาณ 3 รอบ ตั้งแต่โรงพยาบาลศุภมิตร ที่ จ.สุพรรณบุรี และได้ย้ายมาที่โรงพยาบาลธนบุรี จนตอนแรกคุณหมอเข้าใจว่าเกี่ยวกับหัวใจ จึงส่งไปทำบอลลูนที่โรงพยาบาลตากสิน พอฉีดสี เพื่อเช็คว่าเส้นเลือดมีตีบตรงไหนบ้าง ปรากฏว่าตีบน้อยมาก แทบไม่ต้องทำบอลลูน ปัญหาเลยมาอยู่ที่ปอด หลังจากนั้นอาการของท่านก็ทรุดลงอีก เชื้อตัวนี้น่าจะฆ่าไม่ตาย เหมือนเชื้อดื้อยา

สำหรับคุณพ่อไวพจน์เข้าพักที่โรงพยาบาลตากสิน ตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 64 ด้วยอาการติดเชื้อ รวมทั้งย้ายมาเพื่อเช็คการทำบอลลูนหัวใจ แต่บอลลูนหัวใจ ไม่ใช่สาเหตุหลักแล้ว ก็ย้ายจากห้องไอซียูผู้ป่วยโรคหัวใจ มาที่ห้องไอซียูเกี่ยวกับปอดที่โรงพยาบาลตากสินเช่นเดียวกัน ซึ่งคุณพ่อไวพจน์เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (12 ม.ค. 65) เวลา 15.24 นาที ล่าสุดตนได้โทรฯ วิดีโอคอลมาเยี่ยมที่ไอซียู เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา คุณพ่อไวพจน์ยังคุยได้อยู่ พอมาวันจันทร์ที่ 10 ม.ค. ตอนเช้า ทางแพทย์ได้โทรฯ มาแจ้งว่าคุณพ่อไวพจน์อาการเริ่มทรุดหนัก เลยถามตนว่าจะให้ใส่สายยาเข้าทางเส้นเลือดดำไหม หากคุณพ่อไวพจน์รับยาได้น้อยลง ตนจึงบอกว่าเอาที่ทางแพทย์ทำเต็มที่ อยากให้การรักษาไปถึงขั้นสุดเลย เข้าใจว่าคุณพ่อไวพจน์น่าจะติดเชื้อมากและเป็นเชื้อที่ดื้อยา ทุกครั้งเมื่อคุณหมอโทรฯ มาปรึกษา เราก็จะคุยกันกับพี่น้องว่าเราต้องทำยังไง ตัดสินใจร่วมกัน

ก่อนคุณพ่อไวพจน์เสียชีวิต ท่านพูดอย่างเดียวเลยว่าอยากกลับบ้าน เวลาทุกครั้งเวลาที่เราไปเยี่ยม ซึ่งทางแพทย์จะให้เยี่ยมได้ครั้งละ 5 นาที ท่านก็จะบอกว่าอยากกลับบ้าน ล่าสุดท่านก็ยังพูดอยู่ เราก็จะบอกว่าถ้าคุณพ่ออยากกลับบ้าน ก็ต้องเชื่อหมอ ต้องพักเยอะ ๆ เนื่องจากมีอาการเหนื่อยหอบตลอด ท่านก็พยักหน้า ทำทุกอย่างอะไรก็ได้ที่ทำแล้วจะได้กลับบ้าน เชื่อคุณหมอทุกอย่าง และทางครอบครัวทุกคนคิดว่าอาการจะดีขึ้น เพราะคุณพ่อเคยติดเชื้อแบบนี้ครั้งนึงแล้ว และล่าสุดก็ดีขึ้น ถึงนอนโรงพยาบาลนาน แต่ทุกคนไม่คาดคิดว่าคุณพ่อจะจากไป ซึ่งก็ได้เตรียมห้องไว้ให้แล้ว เพราะคุณพ่ออกมาจากไอซียูแล้ว วันที่ฉีดบอลลูน เพื่อดูเรื่องเส้นหัวใจตีบ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา และพบว่าปัญหาไม่ได้อยู่ตรงนั้น ซึ่งก่อนการฉีดสีทำบอลลูน เราเข้าใจว่าปัญหาอยู่ที่หัวใจ เดี๋ยวพอทำบอลลูนเสร็จ พักฟื้น 2 วันก็น่าจะได้กลับ เราจึงได้กลับมาเตรียมสถานพยาบาลที่บ้านไว้

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หลังคุณพ่อไวพจน์เสียชีวิต มีใครฝันถึงท่านบ้างหรือไม่นั้น น.ส. รมิตา กล่าวตอบว่า เราทุกคนยังไม่มีใครได้นอน จึงไม่มีโอกาสฝัน นอนไม่หลับ เราคิดถึงท่าน หลังจากจัดแจงเตรียมงานก็เสร็จจะเที่ยงคืนอยู่แล้ว ลูกทั้ง 9 คน ทุกคนส่งไลน์หากันในกลุ่ม ไม่มีใครนอนหลับสักคน และวันนี้ทุกคนก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวเอง ใครติดต่อทางโรงพยาบาล ทางวัด ส่วนตนก็เตรียมเอกสาร ในส่วนของกำลังใจ ตอนแรกแย่มาก ๆ แต่ทุกคนต้องเข้มแข็ง เพราะต้องทำพิธีของพ่อไวพจน์ให้ดีที่สุด ทุกคนเลยแบ่งหน้าที่กัน และวันนี้ทุกคนต้องเข้มแข็งแล้ว โดยหลังจากที่คุณพ่อไวพจน์เสียชีวิต ก็มีพี่น้องในวงการบันเทิงโทรฯ เข้ามาให้กำลังใจหลายคน ทั้ง คุณอาทศพล หิมพานต์ , คุณแม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ และอีกหลายท่านที่โทรฯ มากับทางญาติ ๆ ที่รู้จัก น้องมีหลายคน ก็โทรฯ เข้ามาหลายสายมาก โทรฯ เข้ามาทั้งให้กำลังใจ บางคนก็ตกใจ บางคนก็เสียใจไปกับเราเยอะมาก

สำหรับกำหนดการณ์พิธีงานศพของคุณพ่อไวพจน์ ในวันศุกร์ที่ 14 จะเคลื่อนย้ายร่างของคุณพ่อจากโรงพยาบาลตากสิน ไปที่บ้านเกิดของคุณพ่อไวพจน์ ที่วัดวังน้ำเย็น  ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี โดยเราจะเคลื่อนย้ายในเวลา 09.00 น. จากนั้นจะมีพิธีรดน้ำศพ เริ่มเวลา 14.30 น. และเวลา 17.00 น. จะเป็นการรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในการส่วนพระราชทานเพลิงศพ ตอนนี้ต้องทำเรื่อง และรอทางการ ซึ่งการตั้งศพบำเพ็ญกุศลคุณพ่อไวพจน์ เราคิดกันไว้ว่าจะเก็บไว้ 50 วันขึ้นไป

ในส่วนพินัยกรรมตรงนั้นยังไม่ได้คุย แต่คุณพ่อไวพจน์ก็คุยไว้คร่าว ๆ เดี๋ยวต้องมาคุยกันในครอบครัว และคิดว่าครอบครัวไม่มีปัญหา คุณพ่อปลูกฝังให้พวกเรารักกันตลอด ไม่ว่าจะมีแม่คนไหน ถึงต่างแม่กัน คุณพ่อไวพจน์จะสอนให้พี่น้องรักกันตลอดมาตั้งแต่เด็กค่ะ

กำหนดการงานศพคุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ นั้น ในวันศุกร์ที่ 14 ม.ค. นี้ จะเคลื่อนศพจากโรงพยาบาลตากสิน ไปวัดวังน้ำเย็น บ้านมะขามล้ม ต.วังน้ำเย็น อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ในเวลา 15.00  น. จะมีพิธีรดน้ำศพ โดยเปิดให้ประชาชนและแฟนเพลง สามารถมาร่วมไว้อาลัย รดน้ำศพได้ จนถึงเวลา 17.00 น. พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นผู้แทนพระองค์วางพวงมาลาหน้าหีบศพ หลังจากนั้นสวดพระอภิธรรม 9 คืน จนถึงวันที่ 22 ม.ค. 65 เป็นการสวดพระอภิธรรมคืนสุดท้าย และเก็บร่างไว้ 100  วัน เพื่อรอหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงศพต่อไป