เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกทม. ตรวจความพร้อมศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อบริเวณอาคารกิจไพบูลย์ อิมปอร์ต เขตคลองสาน เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ ก่อนนำส่งโรงพยาบาล โดยมี นายชาติชาย กุละนำพล ผอ.เขตคลองสาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล

กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ หรือ Community Isolation เพื่อรองรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจรับรองว่าติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต โดยแยกผู้ป่วยออกมาจากบ้าน นำมาพักคอยที่ศูนย์ฯ มีการคัดกรองอาการและดูแลเบื้องต้น เพื่อรอการส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล ลดปัญหาการแพร่ระบาดและติดเชื้อของคนในครอบครัวและชุมชน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อแล้ว 24 ศูนย์ ในพื้นที่ 23 เขต เปิดบริการรับผู้ป่วยแล้ว 14 ศูนย์ โดยจะเปิดเพิ่มอีกให้ครบทั้ง 50 เขต

สำหรับในพื้นที่เขตคลองสาน กลุ่มกรุงธนเหนือ ได้จัดตั้งศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ โดยใช้พื้นที่อาคารกิจไพบูลย์ อิมปอร์ต ซอยลาดหญ้า 18 ได้รับความอนุเคราะห์จากภาคเอกชน โดยนายชัยยุทธ กิตติพัฒนดิลก ประธานบริษัท กิจไพบูลย์ อิมปอร์ต จำกัด ให้ใช้อาคารดังกล่าว สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 150 เตียง แบ่งเป็นชั้น 3 ผู้ป่วยชาย 65 เตียง ชั้น 4 ผู้ป่วยหญิง 85 เตียง มีจุดคัดกรองผู้ป่วย จุดวัดอุณหภูมิและวัดค่าออกซิเจน จุดบริการอาหารและน้ำดื่ม ติดตั้งเตียงจัดวางที่นอน ติดตั้งระบบไฟฟ้าเพิ่มเติม ระบบเสียงตามสาย ระบบรักษาความปลอดภัย CCTV ระบบอินเตอร์เน็ต

ติดตั้งพัดลม ฉีดพ่นยากำจัดยุงลาย ทำความสะอาดห้องน้ำและห้องสุขา ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบกำจัดขยะทั่วไปและขยะติดเชื้อ ตลอดจนสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจและประสานสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ร่วมดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตากสินและศูนย์บริการสาธารณสุข 28 เป็นผู้บริหารจัดการผู้ป่วย

ด้านน.ส.อัญชนา บุญสุยา ผอ.เขตคลองสามวา พร้อมด้วย นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผอ.เขตคลองสามวา นายวัฒนะ โรจนสุวรรณ์ หัวหน้าฝ่ายโยธา น.ส.จิตต์สุพัฒน์ อาคมพัฒน์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล พร้อมด้วยแพทย์ และคณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลนวมินทร์ ลงพื้นที่สำรวจสถานที่เพื่อเตรียมจัดตั้งศูนย์พักคอย พื้นที่เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัย เขตคลองสามวา ถนนเลียบคลองสอง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

น.ส.โศรยา วัธชนะ ผอ.เขตบางนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ ณ โรงเรียนเพี้ยนพินอนุสรณ์ เขตบางนา เพื่อตรวจสอบสถานที่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการทำความสะอาด และจัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมจัดตั้งเป็นศูนย์พักคอย (Community Isolation : CI) ในพื้นที่เขตบางนา ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับแยกกักรักษาตัวของผู้ป่วยโควิด-19 ก่อนส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล หรือ Hospitel เป็นการคัดแยกผู้ติดเชื้อออกจากครอบครัว ชุมชน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19.