สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทนายความของโนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย ได้ยื่นเอกสารคำร้องเพิ่มเติมเกี่ยวกับวีซ่าซึ่งจะส่งผลกระทบต่อช่วงเวลาของกรอบการตัดสินโดยนายอเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมือง ว่าจะยกเลิกวีซ่าของยอโควิชหรือไม่

ก่อนหน้านี้ศาลออสเตรเลียสั่งไม่ให้รัฐบาลกักตัวยอโควิชเพื่อลงแข่งขันในศึกออสเตรเลียน โอเพ่น เนื่องจากนักหวดเซิร์บทำเรื่องเกี่ยวกับข้อยกเว้นทางการแพทย์มาอย่างถูกต้อง อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองยังคงพิจารณายกเลิกวีซ่าของยอโควิช โฆษกกล่าวว่า “ทนายความของยอโควิชได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมและเอกสารสนับสนุนที่ระบุว่าเกี่ยวข้องกับการยกเลิกวีซ่าของ โดยปกติสิ่งนี้จะส่งผลต่อกรอบเวลาสำหรับการตัดสินใจ”

ส่วนกรณีที่มีการเปิดเผยว่ายอโควิชกรอกในแบบฟอร์มเข้าประเทศว่าไม่ได้เดินทางไปที่ไหนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ก่อนเข้าออสเตรเลีย แต่กลับมีการเผยแพร่ภาพถ่ายว่ายอโควิชอาจเดินทางไปสเปนวันที่ 31 ธ.ค. ตรงกับช่วงเวลานั้น ทำให้ยอโควิชอาจจะถูกดำเนินคดีฐานให้การเท็จ ปกปิดข้อมูลการเดินทาง มีโทษจำคุก 12 เดือน

ยอโควิช ออกแถลงทางอินสตาแกรมว่าไม่ได้เจตนาปกปิดแต่เป็นความผิดพลาด “ประเด็นเกี่ยวกับการเดินทางของผมนั้น ถูกระบุโดยทีมสนับสนุนของผม ตามที่ผมบอกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเมื่อผมมาถึง และตัวแทนของผมต้องการขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความผิดพลาดในการทำเครื่องหมายในช่องที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการเดินทางก่อนหน้านี้ก่อนเดินทางมาออสเตรเลีย นี่เป็นความผิดพลาดของมนุษย์และไม่ได้ตั้งใจอย่างแน่นอน”

พร้อมกันนั้นยอโควิชรับด้วยว่าฝ่าฝืนกฎกักตัวหลังติดโควิดเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว 2 วันหลังจากได้ผลตรวจโควิดเป็นบวกเมื่อ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา กล่าวว่า “ผมยอมรับว่าผมน่าจะจัดโปรแกรมใหม่ตอนนั้น”