หลังจาก สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้แจ้งว่า มีผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวไทย 2 คน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมฯ ได้หารือกับ “เสี่ยบิ๊ก” นายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ จนได้ข้อสรุปให้ทุกคน ทั้งในส่วนของนักกีฬา, ผู้ฝึกสอน รวมทั้งเจ้าหน้าที่และแม่บ้าน เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ในระบบ RT-PCR ที่ศูนย์ฝึกซ้อมเทควันโดของสมาคมฯ ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก ทันทีนั้น

ล่าสุด ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ เปิดเผยว่า ผลจากการตรวจ PCR จากนักกีฬา 40 คน และผู้ฝึกสอน รวม 50 คน ที่เข้าตรวจ ปรากฏว่า ไม่มีใครติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดีของทีมเทควันโดไทยอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้ประมาท ต่อไปนี้สมาคมฯ จะให้แยกฝึกซ้อม โดยคนที่เป็นโค้ช และคนที่สัมผัสกับโค้ชที่ติดไวรัสโควิด-19 เราจะแยกออกไปเลย ไม่ให้เข้ามาในสนามซ้อม ส่วนนักกีฬาที่ตรวจแล้วปกติ ยังคงให้กลับมาซ้อมเหมือนเดิม แต่ให้ฝึกซ้อมเป็นกลุ่มย่อย เป็นเวลา 7 วัน จากนั้นให้มาตรวจหาเชื้อกันอีกครั้ง ถ้าเป็นไปในทิศทางที่ดีค่อยมาปรับแผนกันใหม่

“เดิมที สมาคมฯ มีแผนส่งนักกีฬาไปแข่งขันที่ทวีปยุโรป 3 ประเทศ ประเดิมรายการแรก “ดัตช์ โอเพ่น” ที่เนเธอร์แลนด์ ต่อด้วย “เบลเยียม โอเพ่น” ที่เบลเยียม ในช่วงเดือน มี.ค. ก่อนจะไปเก็บตัวฝึกซ้อมต่อที่สเปน ปลายเดือน มี.ค. และเข้าร่วมแข่งขัน “สเปน โอเพ่น” ในช่วงต้นเดือน เม.ย. แต่เนื่องจากทางเนเธอร์แลนด์และเบลเยียม ไม่รองรับวัคซีนซิโนแวค ส่วนวัคซีนแอสตราเซเนกา ต้องผลิตในประเทศที่เขารับรองเท่านั้น ซึ่งนักเทควันโดไทย ฉีดวัคซีนซิโนแวค มาแล้ว 2 เข็ม แล้วบูสด้วยแอสตราเซเนกา เป็นเข็มที่ 3 ทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้าทั้ง 2 ประเทศ ได้ทันที แต่ถ้าจะเข้าไปร่วมการแข่งขันจะต้องกักตัวก่อน เราจึงต้องยกเลิก 2 รายการแรกไปโดยปริยาย” บิ๊กเอ กล่าว

นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ สมาคมฯ ได้ปรับแผนใหม่ โดยจะคัดตัวนักกีฬาที่จะไปแข่งขันในยุโรป ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ จากนั้นนักกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องไปฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เข็มแรก ที่โรงพยาบาลสมิติเวช ในวันที่ 21 ม.ค. ก่อนเว้นระยะไว้ประมาณ 1 เดือน ให้ไปฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เข็มที่ 2 ในวันที่ 18 ก.พ. จากนั้นช่วงปลายเดือน มี.ค. จะเดินทางไปฝึกซ้อมที่สเปน 1 สัปดาห์ เพื่อเข้าร่วมแข่งขัน “สเปน โอเพ่น” ระหว่างวันที่ 2-3 เม.ย. ต่อไป นอกจากนี้ยังจะส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันเพิ่มอีกรายการ คือ “ยูเครน โอเพ่น” ที่ยูเครน ระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย. จากนั้นจะเดินทางกลับไทย เพื่อเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค. ต่อไป