นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2566 สดช. จะขอรับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาระบบต้นแบบแพลตฟอร์มสำหรับปรับเปลี่ยน เอกสารเป็นดิจิทัล หรือ เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ( อี-ดอคคิวเมนต์ ) เพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล ซึ่งสดช. จะเป็นหน่วยงานนำร่องในการทำงานแบบ อี- ดอคคิวเมนต์ โดยจะพัฒนาระบบต้นแบบแพลตฟอร์มสำหรับจัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลให้เป็นดิจิทัล นอกจากนี้และจัดหาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-มีทติ้ง) และจัดหาระบบจัดเก็บข้อมูล ประมวลผลเอกสารแปลงให้เป็นข้อมูลดิจิทัลลดการใช้กระดาษ ซึ่งจะดำเนินโครงการในหน่วยงานตั้งแต่ปี 65 – 66 จากนั้นจะเสนอต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้หน่วยงานอื่นๆนำไปใช้ต่อไป

“สดช. มีเป้าหมายก้าวไปสู่องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล นำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์หรือ เอไอ ในการช่วยสืบค้น ข้อมูลดิจิทัล นำไปประมวลผลข้อมูลเพื่อสร้างแบบจำลองการวิเคราะห์ข้อมูล สำหรับศูนย์วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลฯ และพัฒนา เอพีไอ เซอร์วิส เพื่อเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ให้สามารถบริหารจัดการการจัดเก็บ สืบค้นเอกสารได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ช่วยการทำงานให้ดียิ่งขึ้น”

นายภุชพงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะเร่งโครงการจัดทำกฎระเบียบการใช้บริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐและจัดทำ แผนปฏิบัติการ ด้านการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ข้อมูลของประเทศไทยเพื่อให้การดำเนินการด้านโครงสร้างพื้นฐาน เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพโดยปัจจุบันมีผู้ใช้บริการอยู่ 285 กรม 375 หน่วยงาน 2,704 ระบบงาน ซึ่งจะมีการจัดทำยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนข้อมูล ของชาติ เพื่อให้มีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างหน่วยงานด้วยกัน เพื่อช่วยในการจัดทำบริการต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น.