ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากราคาเนื้อหมูพุ่งสูงขึ้นกว่ากิโลกรัมละกว่า 200 บาท และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก ส่งผลให้ผู้บริโภคต่างหันมาลดภาระค่าครองชีพด้วยการบริโภคเนื้อสัตว์ชนิดอื่นแทน เช่น ไก่ โดยที่ตลาดแม่กลอง จ.สมุทรสงคราม พบว่าเนื้อไก่มีการขยับราคาขึ้นเล็กน้อย เช่นที่ร้านขายไก่เจ๊เปีย ของนางสุนันทา พิมพ์พิทักษ์ อายุ 68 ปี บอกว่า ปริมาณการซื้อของลูกค้ายังเพิ่มขึ้นไม่มากนัก ทั้งในส่วนของร้านอาหารที่ยังคงมีปริมาณการสั่งซื้อเท่าเดิม และลูกค้าประเภทครัวเรือนมีเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กำลังซื้อของลูกค้าลดลง แม้ว่าเนื้อหมูจะแพงขึ้นก็ตาม โดยวันนี้ราคาเนื้อไก่สดอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท น่อง 80 บาท ปีกกลาง 100 บาท ปีกเต็ม 90 บาท และโครงไก่ 30 บาท และเชื่อว่าราคาเนื้อไก่จะมีการขยับขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเทศกาลตรุษจีน

น.ส.เครือวัลย์ ศิลปะชัย เจ้าของร้านขายไก่สดอีกแห่งที่อยู่ติดกัน กล่าวว่า ช่วงนี้เนื้อหมูแพงมาก ประชาชนเริ่มหันมาซื้อเนื้อไก่มากขึ้น แต่ก็ยังไม่มากนัก เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงชะลอตัว แต่ตนก็เชื่อว่าเนื้อไก่น่าจะปรับราคาสูงขึ้นอีกเล็กน้อยในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ส่วนประชาชนที่มาซื้อเนื้อไก่ในตลาดแม่กลอง กล่าวว่า ปกติจะซื้อหมูไว้บริโภคในครัวเรือนเป็นหลัก แต่หลังจากหมูราคาสูงขึ้น จึงหันมาบริโภคเนื้อไก่แทน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายแม้รสชาติของเนื้อไก่ เมื่อนำไปประกอบอาหารแล้วให้ความอร่อยเทียบกันไม่ได้กับเนื้อหมู รวมถึงบางเมนูไม่สามารถใช้ทดแทนกันได้และหากเนื้อไก่ยังแพงขึ้นอีก ตนและครอบครัวก็จะหันไปรับประทานปลาทูแทนซึ่งมีประโยชน์มากกว่า

ขณะที่ น.ส.ขวัญเรือน กลิ่นทอง แม่ค้าขายอาหารทะเลในตลาดแม่กลอง วัย 68 ปีอีกราย กล่าวว่า ช่วงนี้อาหารทะเลก็มีการปรับขึ้นเล็กน้อยโดยเฉพาะปลาทู ซึ่งมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และมีประโยชน์ต่อร่างกายขายดีขึ้นราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 100-140 บาท ทำให้ช่วงนี้ตลาดอาหารทะเลกลับมาคึกคักอีกครั้ง