องค์กรเทนนิสชายเอทีพี ชื่นชมการคำตัดสินของศาลออสเตรเลียที่เปิดไฟเขียวอนุญาตให้โนวัค ยอโควิช นักหวดลูกสักหลาดมือ 1 โลกสามารถลงแข่งขันในรายการแกรนด์สแลมแรกของปี ออสเตรเลียน โอเพ่นในสัปดาห์หน้า

ในแถลงการณ์เอทีพีกล่าวว่าข้อพิพาทเกี่ยวกับการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของยอโควิช และเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องได้สร้างความเสียหายในทุกด้าน จึงจำเป็นในการทำความเข้าใจและสื่อสารกฎให้ชัดเจน ซึ่งก่อนหน้านี้เอทีพีเคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ออกมาปกป้องยอโควิชเท่าที่ควร

“เรายินดีกับผลการพิจารณาที่ออกมา และตั้งตารอการแข่งขันเทนนิสที่น่าตื่นเต้นที่กำลังมาถึง การเดินทางไปถึงเมลเบิร์น เป็นที่แน่ชัดว่า โนวัคเชื่อว่าเขาได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ที่จำเป็นตามกฎระเบียบในการเข้าเมือง” แถลงการณ์การณ์ระบุ พร้อมแนะนำให้ผู้เล่นทุกคนได้รับการฉีดวัคซีน และกล่าวว่า 97% ของผู้เล่น 100 อันดับแรกได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

ผู้พิพากษา แอนโธนี่ เคลลี ตัดสินว่าการที่ออสเตรเลียเพิกถอนวีซ่านักเทนนิสชาวเซอร์เบียนั้นไม่สมเหตุสมผลและสั่งให้ปล่อยยอโควิชจากสถานกักกันตรวจคนเข้าเมือง แต่รัฐบาลได้กล่าวว่า ยังคงพิจารณาวิธีอื่นในการเนรเทศยอโควิช

ขณะที่ยอโควิช หลังจากที่ทราบผลการตัดสินได้ทวีตว่า “แม้จากเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น ผมก็อยากอยู่ต่อและพยายามแข่งขันในรายการออสเตรเลียน โอเพ่น ผมยังคงจดจ่อกับเรื่องนี้ ผมบินมาที่นี่เพื่อลงแข่งหนึ่งในรายการที่สำคัญที่สุดต่อหน้าแฟน ๆ ที่น่าทึ่ง” พร้อมกันนั้นก็ออกไปซ้อมทันที โพสต์รูปกับทีมงานรวมถึงโค้ชโกรัน อิวานิเซวิช ที่ร็อด เลเวอร์ อารีนา

ด้านครอบครัวของโนวัค โดยมีคุณพ่อ เซอร์ดาน คุณแม่ ดิยานา และน้องชายยอร์ดี ได้แถลงข่าวที่กรุงเบลเกรด แม่ของโนเลเผยว่า นี่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของลูกชาย