ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายขจร ศรีชวโนทัย ผวจ.สมุทรสงคราม พร้อมด้วยนายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา นายกรกฎ วงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบจ.สมุทรสงคราม สำนักงานชลประทาน จ.สมุทรสงคราม สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.สมุทรสงคราม สำนักงานประปาภูมิภาคสาขาสมุทรสงคราม ทางหลวงชนบท นายอำเภออัมพวา นายก อบต.ยี่สาร กำนัน ผู้ใหญ่ ในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่แก้มลิงทุ่งหิน หมู่ 3 ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เพื่อสำรวจตรวจสอบความคืบหน้าในการดำเนินการของหน่วยงานที่ต่างๆ

นายขจร กล่าวว่า จ.สมุทรสงคราม มีโครงการปรับปรุงแก้มลิงทุ่งหิน ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 2,623 ไร่ มาตั้งแต่ปี 2559 ให้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำจืดและผลิตน้ำประปาให้บริการคนในพื้นที่ เนื่องจาก จ.สมุทรสงคราม ยังไม่มีแหล่งน้ำดิบต้องพึงพาน้ำประปาจากจังหวัดข้างเคียง นอกจากนี้ยังจะทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยมีเกาะกลางเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำ มีอาคารสินค้าโอทอป ขณะนี้ดำเนินการด้วยงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท เช่น การขุดลอกพื้นดิน การสร้างถนนเข้าพื้นที่ และส่วนหนึ่งอีก 39 ล้านบาท ให้ทางกรมโยธาธิการฯ ศึกษาออกแบบในการพัฒนาแก้มลิงทุ่งหินให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สมบูรณ์ต่อไป

ส่วนกรณีมีพี่น้องประชาชนชาว จ.สมุทรสงคราม บางรายกังวลว่าน้ำที่นำมากักเก็บในแก้มลิงทุ่งหิน จะไม่ได้คุณภาพเนื่องจากต้องผ่านคลองวัดประดู่ ซึ่งมีปัญหาน้ำเสียอยู่บ่อยๆ ซึ่งเรื่องนี้ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม บอกว่าน้ำที่จะนำมากักเก็บนั้นมีต้นน้ำจากแม่น้ำแม่กลองจากเขื่อนใน จ.กาญจนบุรี เป็นหลักจึงหมดปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำดิบ ส่วนปัญหาเรื่องน้ำเค็มหรือน้ำกร่อยเนื่องจากพื้นที่แก้มลิงทุ่งหินอยู่ใกล้กับทะเล จะให้ทางสำนักงานพัฒนาที่ดิน จ.สมุทรสงคราม มีการถ่ายเทดินเค็มและน้ำเค็มออกไปเพื่อให้พื้นที่แก้มลิงทุ่งหินแห่งนี้สามารถกักเก็บน้ำจืดที่สามารถนำไปผลิตน้ำประปาและเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ต่อไป