ยังคงเป็นที่จับตามองของวงการกอล์ฟโลก สำหรับสาวน้อยมหัศจรรย์ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ที่จะลงเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ ปีนี้ โดยล่าสุด นิตยสารกอล์ฟดังทำการวิเคราะห์เจาะลึก พร้อมยก “โปรจีน” ติด 1 ใน 10 นักกอล์ฟน่าจับตาปี 2022 ที่มีสิทธิคว้าแชมป์เมเจอร์ในปีนี้ด้วย โดยเว็บไซต์นิตยสารกอล์ฟ มันท์ลี ( Golf Monthly) ซึ่งมีอายุเก่าแก่ตั้งแต่ปี ค.ศ.1911 จัดทำสกู๊ปพิเศษหัวข้อ “10 นักกอล์ฟน่าจับตามองปี 2022” แนะนำนักกอล์ฟฝีมือดีทั้งหน้าใหม่และมือเก๋าทั้งชายและหญิงที่ทางกองบรรณาธิการคาดว่าจะทำผลงานโดดเด่นในฤดูกาล 2022

ปรากฏว่าในรายชื่อดังกล่าวมีชื่อของ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวชาวไทยวัย 18 ปี อยู่ด้วย โดย Golf Monthly ระบุว่า โปรจีนเพิ่งคว้าสิทธิเข้าร่วมแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์ (LPGA Tour) เต็มตัวในปีนี้ หลังจากมีปีที่ยอดเยี่ยมในฤดูกาล 2021 ปีที่ผ่านมา กับศึกกอล์ฟ เลดี ยูโรเปี้ยน ทัวร์- Ladies European Tour (LET) ซึ่งโปรจีนกวาดรางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี ( Player of the Year), นักกอล์ฟดาวรุ่งแห่งปี (Rookie of the Year) รวมถึงรางวัลมือ 1 ของเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ Race to Costa del Sol มาครอง โดยคว้าแชมป์ LET ได้ 2 รายการในรอบปีที่ผ่านมา 

นอกจากนี้สื่อกอล์ฟกดัง ยังระบุว่า “โปรจีน” เป็นเจ้าของสถิตินักกอล์ฟที่คว้าแชมป์รายการอาชีพอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไม่ว่าชายหรือหญิงจากผลงานการคว้าแชมป์ศึกเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ (Ladies European Thailand Championship) ที่ประเทศไทยในปี 2017 ขณะอายุได้ 14 ปี 4 เดือน 19 วัน

11/09/2021. Ladies European Tour 2021. VP Bank Swiss Ladies Open – Golfpark Holzhausern, Risch-Rotkreuz, Switzerland. September 9-11 2021. Atthaya Thitikul of Thailand wins the VP Bank Swiss Ladies Open.. Credit: Mark Runnacles / LET

Golf Monthly ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า “เธอคือว่าที่แชมป์เมเจอร์ในอนาคต บางทีอาจจะเป็นปีนี้เลยก็ได้”

ส่วนนักกอล์ฟอีก 9 คนซึ่ง Golf Monthly กล่าวถึง ได้แก่ โยอาควิน นีแมนน์ โปรชาวชิลี เจ้าของแชมป์นักกอล์ฟสมัครเล่นของอเมริกาใต้, ลิเดีย โค อดีตมือ 1 หญิงโลกชาวนิวซีแลนด์ ซึ่งฉายแววคืนฟอร์มเก่งปีที่แล้ว กับการคว้าแชมป์ อารามโก ซาอุดี เลดีส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Aramco Saudi Ladies International), โธมัส ปีเตอร์ส จากเบลเยียม ที่คว้าแชมป์โปรตุกัลป์ มาสเตอร์ส ( Portugal Masters), เลโอนา แม็กไกวร์ โปรสาวชาวไอริชที่โชว์ฟอร์มได้ดีให้ทีมยุโรปในถ้วย Solheim Cup, วิกเตอร์ ฮอฟแลนด์ โปรชาวนอร์เวย์ที่แรงเข้าสู่ท็อป 10 ของโลกช่วงปลายปี 2021

มิโต เปไรรา โปรชาวชิลีที่ได้สิทธิลุย PGA Tour ปีนี้, โรเบิร์ต แม็คอินไทร์ โปรชาวสก๊อตที่โชว์ฟอร์มได้ดีในช่วง 2 ฤดูกาลหลัง, พอลลีน รุสแซ็ง บูชาร์ด โปรสาวดาวรุ่งจากฝรั่งเศส อดีตนักกอล์ฟสมัครเล่นมือ 1 ของโลก คว้าแชมป์ Ladies European Tour รายการ Didriksons Skafto Open ปีที่แล้ว และลูคัส เฮอร์เบิร์ต โปรชาวออสเตรเลีย ที่คว้าแชมป์ PGA Tour รายการแรกจากศึก Butterfield Bermuda Championship เมื่อปีที่แล้ว