สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าการที่เครือข่ายสังคมออนไลน์หลายแห่งรวมถึงเฟซบุ๊ก ยังคงปล่อยให้ข่าวสารและเนื้อหาบิดเบือนเกี่ยวกับโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องวัคซีน หมุนเวียนอยู่บนแพลตฟอร์ม "ไม่ต่างอะไรกับเป็นการเข่นฆ่าประชาชน" 
ด้านทวิตเตอร์และกูเกิลยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ แต่นายเควิน แมคอาลิสเตอร์ โฆษกของเฟซบุ๊ก กล่าวว่าเฟซบุ๊ก "ไม่ไขว้เขวไปกับการกล่าวหา ที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง" เนื่องจาก "ความเป็นจริง" ก็คือประชาชนมากกว่า 2,000 ล้านคนบนโลก เข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและแม่นยำเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ผ่านแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก จากจำนวนดังกล่าวราว 3.3 ล้านคน เป็นผู้ใช้งานชาวอเมริกัน ใช้ระบบของเฟซบุ๊ก ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับศูนย์ให้บริการวัคซีน
ถ้อยแถลงดังกล่าวของไบเดน ถือเป็นการยกระดับเสียงวิจารณ์ของทำเนียบขาวที่มีต่อผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก หลังนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า เฟซบุ๊ก "ยังไม่ได้พยายามอย่างจริงจังมากพอ" ที่จะแก้ไขปัญหาข่าวสารเท็จและเนื้อหาบิดเบือน ที่เกี่ยวกับโรคโควิด-19.

เครดิตภาพ : REUTERS