ดิยานา ยอโควิช แม่ของ โนวัค ยอโควิช นักหวดมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย กล่าวในร้านอาหารของครอบครัวที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย โจมตีทางการออสเตรเลียว่าปฏิบัติต่อลูกชายของเธอเหมือนเป็นนักโทษในเรือนจำ หลังจากที่เจ้าของแชมป์แกรนด์แสลม 20 สมัย เดินทางถึงออสเตรเลีย เพื่อลงแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 แต่ถูกกักตัวห้ามเข้าในประเทศ ต่อกรณีที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 สร้างความไม่พอใจแก่ชาวออสเตรเลียในวงกว้าง

ยอโควิช ต้องถูกกักตัวในโรงแรมที่เมลเบิร์นอย่างน้อย 72 ชั่วโมง หลังถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าออสเตรเลียเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะที่ทนายความได้ยื่นอุทธรณ์เพื่อต้านการตัดสินใจของรัฐบาลกลาง และศาลตกลงที่จะไม่ขับยอโควิชออกไปก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 10 ม.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีเซอร์เบียอ้างว่านักกีฬาที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในประเทศกำลังถูกล่วงละเมิด เช่นเดียวกับแม่ของโนเล เผยว่า “พวกเขากำลังจับเขาไว้เป็นนักโทษ มันไม่ยุติธรรม มันไม่มีมนุษย์ธรรม เขานอนแทบไม่หลับ ที่พักของเขา แย่มาก เป็นเพียงโรงแรมเล็กๆ สำหรับผู้ถูกกักตัว มีพวกแมลง มันสกปรก และอาหารแย่มาก”

ทั้งนี้ออสเตรเลียประกาศกฎเข้มงวดว่าห้ามไม่ให้คนที่ฉีดวัคซีนเข้าประเทศ แต่หลังจากยดโควิชได้ยกเว้นจากรัฐวิคตอเรียและฝ่ายจัด ทำให้เกิดกระแสต่อต้านกล่าวว่านักหวดมือ 1 โลกได้สิทธิพิเศษ รัฐบาลกลางจึงสั่งห้ามยอโควิชเข้ามา นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย ปกป้องการตัดสินใจปฏิเสธไม่ให้โยโควิชเข้าร่วมอ้างว่ากฎก็คือกฎ

ด้าน ราฟาเอล นาดาล นักหวดดังชาวสเปน กล่าวว่ารู้สึกเสียใจกับยอโควิชที่โดนห้ามเข้าประเทศ แต่ก็สนับสนุนว่าเจ้าตัวควรได้อนุญาตลงแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ที่จะเริ่ม 17 ม.ค.

“ผมคิดว่าถ้าเขาต้องการ เขาน่าได้จะเล่นที่นี่ในออสเตรเลียโดยไม่มีปัญหา เขาตัดสินใจด้วยตัวเอง และทุกคนมีอิสระที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่มันก็มีผลบางอย่างที่ตามมา”

“แน่นอน ผมไม่ชอบสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผมรู้สึกเสียใจกับเขา แต่ในขณะเดียวกัน เขารู้เงื่อนไขตั้งแต่หลายเดือนก่อน ดังนั้นเขาจึงตัดสินใจด้วยตัวเอง”