เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ที่โรงเรียนบ้านห้วยปมฝาด ต.ห้วยปูลิง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มูลนิธิพัฒนาเยาวสตรีภาคเหนือ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดย นางสมปอง สีเขียว ผู้แทน นางรฏาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานมูลนิธิฯ ร่วมกับ ชมรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งประเทศไทย (ชปภ.) โดย ดร. นิติธร สีเขียว ในฐานะประธานชมรมฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการของชมรมฯ ลงพื้นที่มอบผ้าห่มกันหนาว ที่นอน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์เครื่องครัว ข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมทั้งมอบทุนการศึกษาและอาหารกลางวัน ให้กับเด็กนักเรียนที่ขาดแคลนและประสบภัยหนาว

โดยโรงเรียนบ้านห้วยปมฝาด เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในถิ่นทุรกันดาร เปิดสอนในระดับอนุบาลและประถมศึกษา นักเรียนเป็นชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงปาเกอญอ ซึ่งครอบครัวมีฐานะยากจน การเดินทางมาเรียนยากลำบาก ทำให้นักเรียนต้องมาอยู่แบบกินนอนที่โรงเรียน โดยมีเรือนนอนแยกชาย-หญิง เด็กนักเรียนที่นี่ทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเองทุกอย่าง ทั้งหุงข้าวทำกับข้าวกันเอง รวมทั้งต้องคอยดูแลกันและกัน เพราะที่โรงเรียนแห่งนี้ทั้งโรงเรียนมีครูประจำอยู่เพียงแค่คนเดียว ซึ่งต้องดูแลเด็กเล็กตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถม นอกจากนี้ในช่วงฤดูฝน โรงเรียนจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ด้วยหนทางทุรกันดารเมื่อฝนตกทำให้รถไม่สามารถเข้ามาได้ อีกทั้งในช่วงฤดูหนาว อากาศก็จะหนาวเย็นมาก อุณหภูมิโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 5 องศาเซลเซียส ซึ่งที่นี่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ และไม่มีอินเตอร์เน็ต ทำให้การเรียนการสอนเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ดร. นิติธร กล่าวว่า ทางมูลนิธิพัฒนาเยาวสตรีภาคเหนือ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ ชมรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งประเทศไทย (ชปภ.) โดยเฉพาะนางรฏาวัญ วงศ์ศรีวงศ์ มีความเป็นห่วงเด็กนักเรียนและพี่น้องประชาชนที่กำลังเผชิญกับภัยหนาวในหลายพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กนักเรียนและพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยหนาวมาอย่างต่อเนื่องตลอดทุกปีในหลายจังหวัดของพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน ซึ่งยังมีเด็กนักเรียนและพี่น้องประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่อาศัยอยู่บนดอย ภูเขา หรือพื้นที่ราบสูง ที่ต้องประสบกับภัยหนาว โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่อากาศจะหนาวเย็นมาก ทำให้เด็กนักเรียนและพี่น้องประชาชน ในหลายพื้นที่ขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาวและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นต่างๆ

ดร. นิติธร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ทางมูลนิธิพัฒนาเยาวสตรีฯ ร่วมกับทางชมรมฯ ได้จัดโครงการ “ปันรักเพื่อน้อง ส่งต่อความรักเพื่อน้องบนดอย” ขึ้นเพื่อนำเครื่องนุ่งห่มกันหนาว รวมทั้งสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นต่างๆ ตลอดจนทุนการศึกษาและอาหารกลางวัน ส่งต่อให้กับน้องๆ เด็กนักเรียนที่อยู่บนดอยในถิ่นทุรกันดาร โดยได้เดินทางไปส่งต่อความรักเพื่อน้องบนดอย ที่โรงเรียนบ้านห้วยปมฝาด ที่ตั้งอยู่บนดอยในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก ทางคณะฯ ที่เข้าไปต้องใช้รถโฟวิล(4WD) ขับเข้าไปใช้เวลามากกว่า 4 ชั่วโมง บนเส้นทางถนนลูกรังที่ขุขระและสูงชันตลอดการเดินทางกว่าจะไปถึงที่โรงเรียน ซึ่งน้องๆ เด็กนักเรียนต่างมีความสุขที่ได้รับการส่งต่อความรักจากพี่ๆและผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่ส่งต่อความช่วยเหลือผ่านโครงการฯ นอกจากที่โรงเรียนบ้านห้วยปมฝาด ที่ทางคณะได้เดินทางเข้าไปแล้ว ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงกันนี้ ยังมีโรงเรียนอีกหลายโรงเรียนที่ประสบภัยหนาวและมีน้องๆ เด็กนักเรียนที่ยังรอคอยความช่วยเหลือและการส่งต่อความรักจากพี่ๆ ที่พร้อมแบ่งปันให้ความช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก

โดยหากพี่ๆ หรือผู้ใหญ่ใจดีท่านใด ต้องการส่งต่อความรักแบ่งปันให้ความช่วยเหลือ น้องๆ เด็กนักเรียนเหล่านี้ ร่วมกับโครงการ “ปันรักเพื่อน้อง ส่งต่อความรักเพื่อน้องบนดอย” สามารถติดต่อสอบถามผ่านทางข้อความ ได้ที่ “Facebook Fanpage : ชมรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งประเทศไทย “ชปภ.” หรือกดที่ลิ้งตามนี้ https://www.facebook.com/hvs.official/ ดร. นิติธร กล่าวทิ้งท้าย.