นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด ผู้นำเทคโนโลยีงานระบบ ขนส่งและโลจิสติกส์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไทย ยังมีความไม่แน่นอน จากการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคยังคงใช้บริการด้านต่างๆ จากแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้อีคอมเมิร์ซยังจำเป็นและมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อมายังธุรกิจบริการขนส่ง สินค้าออนไลน์ที่จะขยายตัวด้วยเช่นกัน โดยข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี ระบุว่า ภาคการขนส่งไทยในปี 65 จะเติบโตกว่า 10.5 % อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงต้นทุนด้านการขนส่งของผู้ประกอบการยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง กระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจในระยะต่อไป

“ด้วยพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคและภาคธุรกิจไม่เหมือนเดิมส่งผลให้การแข่งขันทางธุรกิจมีความรุนแรงและรวดเร็วขึ้น และการขยายตัวจากกลุ่มลูกค้า บีทูที หรือธุรกิจกับธุรกิจ มายังกลุ่ม บีทูซี หรือ ธุรกิจกับผู้บริโภค ทำให้เกิด การกระจายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ซับซ้อน หลากหลาย และเพิ่มปริมาณมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากการปรับเปลี่ยนระบบการทำงานให้รองรับการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบธุรกิจใหม่แล้ว สิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจขนส่งอยู่รอดและเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง คือ การบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ต้นทุนการวางแผนการขนส่ง การจัดการคลังสินค้า รวมถึงการบริหารทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งเช่นคนหรือรถขนส่ง”

นางวรินทร กล่าวต่อว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยจัดการ ระบบขนส่งและโลจิสติกส์ให้ง่ายและรวดเร็วทันต่อความต้องการของลูกค้าและลดการใช้ทรัพยากรเพื่อควบคุมต้นทุน นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์และเทคนิคสำคัญ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้ลูกค้า ในขณะที่สามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น จากการบริหารจัดการลดต้นทุนทางธุรกิจลงได้สูงสุด

นางวรินทร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระบบบริหารจัดการขนส่งอัตโนมัติ หรือ NOSTRA LOGISTICS TMS (Transportation Management System) ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจบริการโลจิสติกส์ เพื่อการบริหารจัดการการขนส่งและโลจิสติกส์แบบอัตโนมัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการตลาดและการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป ช่วยลดต้นทุนการทำงานขนส่งได้มากถึง 15% รองรับรูปแบบธุรกิจขนส่งสมัยใหม่ที่ให้บริการงานขนส่งแก่ลูกค้าทั้งกลุ่ม บีทูบี และ บีทูซี เป็นเครื่องมือในการบริหาร วางแผน จัดการ ติดตาม และสรุปผลข้อมูลงานขนส่งครบจบในที่เดียว โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สามารถวิเคราะห์และแสดงผลแบบอัตโนมัติเพื่อลดขั้นตอนการใช้แรงงานคนมาพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว และรองรับการขยายความสามารถการทำงานของระบบโลจิสติกส์ในอนาคตแก่ผู้ประกอบการ.