ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ นายวิทยา ผิวผ่อง กรรมาธิการวิสามัญ พร้อมคณะได้เดินทางไปยังพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินแปลงแรก ที่ ต.วัดยม อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีการใช้นวัตรกรรมการปลูกข้าว “ดำนาปลูกข้าว” ตามระบบเกษตรอัจฉริยะ Thai Ha Intelligent Farm ณ แปลงต้นแบบร่วมกับ ผู้แทนบริษัทไทยฮา จำกัด (มหาชน) บริษัท สยามคูโบต้า คอร์ปอเรชั่น จำกัด อบต.วัดยม ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจากนั้นร่วมกันปล่อยปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยมีนายประทีป การมิตรี รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ

นายสุวพันธ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์วุฒิสภา การสืบสาน ต่อยอด การพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ เป็นที่ดินที่เกษตรกร 9 รายประกอบอาชีพทำนา ในโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ สามารถเพิ่มคุณค่าเพิ่มชีวิตให้ดีขึ้น ต่อยอดปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ได้ โดยร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งคิดว่าที่ดินนี้เป็นที่ดินศักดิ์สิทธิ์ อยากที่จะเพิ่มคุณค่า ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาให้ประชาชนและเกษตรกรได้เรียนรู้ หวังว่าการเกิดผลสำเร็จก็ต้องได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรที่มาร่วม พัฒนาที่ดินส่วนนี้ จะทำให้ผลผลิตของเกษตรกรดีขึ้น โดยที่ดินบริเวณนี้จะพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เรียนรู้ด้านเกษตร และเรียนรู้เข้าใจถึงพระราชปณิธานของในหลวง

นายวิทยา เปิดเผยว่า ที่ดินแห่งนี้มีความเกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในรัชกาลที่ 5 ได้ให้ประชาชนมีที่ดินเหมือนกับพระมหากษัตริย์ได้ จึงชวนภาคเอกชนมาร่วม ทำให้ที่นี่เป็นเกษตรเพื่อการท่องเที่ยว และที่เรียนรู้ เชื่อว่าเกษตรกรจะมีรายได้เสริมจากการร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ นอกจากโครงการนี้จะทำโครงการตามรอยพระมหากรุณาธิคุณ เส้นทางตามรอยอีก 4 แห่ง ได้แก่ โครงการแก้มทอง ทุ่งมะขามหย่อง ทุ่งภูเขาทอง และอนุสารณ์สถานแห่งความจงรักภักดี หันตรา ซึ่งจะทำเส้นทางท่องเที่ยวในเร็วๆนี้