สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ว่า นายเอ็ดดี้ ปราโบโว นักการเมืองของพรรคเกอรินทรา ถูกจับกุมเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ที่สนามบินกรุงจาการ์ตา ขณะเดินทางกลับประเทศ จากการท่องเที่ยวที่สหรับอเมริกากับภรรยา

ในเอกสารสำนวนฟ้องของอัยการ ระบุว่า ในฐานะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ นายเอ็ดดี้สั่งยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออก ลูกกุ้งก้ามกราม ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ เกี่ยวกับความยั่งยืนของกุ้งก้ามกรามในประเทศ

นายอัลเบอร์ตุส อูซาดา ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ ศาลปราบปรามการทุจริตจาการ์ตา กล่าวว่า ตามกระบวนการพิจารณาพบว่า นายเอ็ดดี้ ปราโบโว จำเลย กระทำความผิดจริงตามฟ้อง ฐานทุจริตคอร์รัปชัน จึงเห็นสมควรให้ลงโทษจำคุก เป็นเวลา 5 ปี ปรับเป็นเงิน 400 ล้านรูเปียห์ (898,660 บาท) และห้ามเล่นการเมือง หรือรับตำแหน่งเจ้าหน้าที่ เป็นเวลา 3 ปี

นายโซซิโล อารีโบโว ทนายความของนายเอ็ดดี้ กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริง คำตัดสินของศาลไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีหลักฐานพิสูจน์ว่า ลูกความของเขารับเงิน เขากำลังพิจารณาว่า จะยื่นอุทธรณ์ค้านคำตัดสินหรือไม่

สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันอินโดนีเซีย หรือ เคพีเค (KPK) ดำเนินคดีเอาผิดกับนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และนักธุรกิจ ไปแล้วหลายร้อยคน นับตั้งแต่ก่อตั้ง เมื่อปี พ.ศ. 2545 และได้กลายเป็นหนึ่งในองค์กรที่ได้รับความเคารพเชื่อถือ มากที่สุดของประเทศ

ข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์ทุจริตทั่วโลก ทรานส์พาเรนซี อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ ทีไอ (Transparency International : TI) สถานการณ์ทุจริตที่เลวร้ายลง ทำให้อินโดนีเซีย อันดับลดลง 3 คะแนน ในดัชนีทุจริตทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว โดยอยู่อันดับที่ 102 จากทั้งหมด 180 ประเทศ.

เครดิตภาพ – Antara/ Sigid Kurniawan, Jakarta Post, MONGABAY
เครดิตคลิป – CNA