“ละมุดยักษ์” จากมาเลเซียถึงแม้ละมุดจะมีช่องทางการตลาดไม่เท่ากับไม้ผลเศรษฐกิจอื่นๆ​ แต่ที่ผ่านมา​ ละมุดยังรักษาระดับราคาในท้องตลาดได้ดีและราคาไม่ตกต่ำอย่างกรณีของละมุดยักษ์พันธุ์ใหม่มาจากประเทศมาเลเซีย​ ที่มีขนาดของผลที่ใหญ่มาก ซึ่งน้ำหนักผลหนักที่สุดมีน้ำหนักผลถึง 6 ขีด (ประมาณ 600 กรัม) เนื้อเยอะ เนื้อมีความละเอียด มีรสชาติหวานจัดอร่อยไม่แพ้ละมุดสายพันธุ์อื่น เมล็ดน้อยมาก ซึ่งจากที่ทานและสังเกตจะพบเมล็ดในผลละมุดเพียง​ 1-5​ เมล็ดต่อผลเท่านั้น สถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรมาเลเซีย​ (Mardi) ได้ใช้ความพยายามเป็นเวลานานถึง 12 ปีที่ทำการวิจัยและพัฒนาคัดเลือกจนได้ละมุดยักษ์สายพันธุ์นี้และใช้ชื่อพันธุ์ว่า “CM 19” (CIKA MEGA) 

การปลูกละมุดยักษ์พันธุ์ CM 19​ จะใช้ระยะปลูกอย่างน้อย​ 4×4 เมตร ถ้ามีพื้นที่มากจะใช้ระยะปลูก 6×6 เมตรก็ยิ่งดี โดยปกติแล้วละมุดจัดเป็นไม้ผลที่มีการดูแลรักษาไม่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับไม้ผลเศรษฐกิจชนิดอื่น จัดเป็นไม้ผลที่มีทนทานต่อความแห้งแล้งได้ดีพอสมควรเนื่องจากละมุดยักษ์สายพันธุ์นี้มีการติดผลค่อนข้างดกการให้ปุ๋ยจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง​ เนื่องจากต้นละมุดยักษ์จะเริ่มให้ผลผลิตในเชิงพาณิชย์เมื่อต้นมีอายุได้ประมาณ 2 ปีขึ้นไปและจะเริ่มให้ผลผลิตเต็มที่เมื่อมีอายุต้นมากขึ้น คือ​ 5​ ปีขึ้นไป

การดูแลรักษาไม่ได้ยุ่งยากอะไร ในช่วงที่ต้นเล็กก็ดูเรื่องการให้น้ำและปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ มีการใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักให้ปีละ​ 2-3​ ครั้งตามความเหมาะสม​ โดยจะใช้ร่วมกับปุ๋ยเคมีก็ได้ เมื่อต้นละมุดยักษ์​ CM 19 ได้อายุที่เหมาะสม ก็จะเตรียมต้นให้มีความสมบูรณ์จะมีการใส่ปุ๋ยเคมี สูตรเสมอ เช่น สูตร​ 15-15-15,​ 16-16-16 ประจำทุกเดือน​ (เน้นการให้น้อยแต่บ่อยครั้ง) และช่วงที่เริ่มเห็นดอกละมุด ก็จะเปลี่ยนมาใช้สูตร 8-24-24 เพื่อช่วยเรื่องการสะสมอาหารและทำให้ออกดอกได้ดี

จากนั้นเมื่อผลละมุดมีขนาดใหญ่​ (เท่าเหรียญสิบบาทจนถึงผลส้มเขียวหวาน) ก็จะกลับมาใช้ปุ๋ยเคมีสูตรเสมอ ในช่วงผลเริ่มแก่เพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพเนื้อให้มีรสชาติหวานดีขึ้นก็จะเปลี่ยนสูตรปุ๋ยเคมีเป็นสูตร 13-13-21 และที่สำคัญละมุดเป็นผลไม้ที่ต้องการมากในช่วงที่ออกดอกและดอกบาน พอช่วงผลใกล้แก่ก่อนเก็บเกี่ยวประมาณ 10-15​ วัน ควรลดการให้น้ำลง เพื่อเร่งความหวานกรอบของละมุด โดยละมุด CM19 นั้นจะให้ผลผลิตราวๆ​ 2-3​ รุ่นใหญ่ๆ​ ในหนึ่งรอบปี

เป็นที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าละมุดยักษ์พันธุ์ CM 19 จากประเทศมาเลเซียสามารถนำมาปลูกและเจริญเติบโตได้ดีทุกพื้นที่ของประเทศไทย​ ปัจจุบันละมุดยักษ์ CM 19 ปัจจุบัน“สวนคุณลี” อ.เมือง จ.พิจิตร โทร.08-1886-7398 สามารถปลูกและจำหน่ายผลละมุด CM 19 ออกจากสวนได้ กก.150-300 บาททีเดียว​ ซึ่งผลผลิตก็ไม่พอกับความต้องการ