เมื่อวันที่ 4 ม.ค. นายศุภมิตร ปาณธูป รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่​ จ.อุตรดิตถ์ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่แพร่ระบาดได้ง่าย จากการรวมกลุ่มหรือการจัดกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมและไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนแล้ว 1 ราย

เป็นเพศหญิง อายุ 41 ปี อาชีพพนักงานบริษัท ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ตั้งแต่ก่อนเดินทาง และมาถึง จ.อุตรดิตถ์ ช่วงคืนวันที่ 30 ธ.ค.2564 พร้อมญาติอีก 4 คน ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ต่อมาเช้าของวันที่ 31 ธ.ค.2564 ไปถวายเพลที่วัดคลองโพธิ์ พระอารามหลวง และรับประทานอาหารเที่ยงที่ อ.พิชัย แต่อาการป่วยยังไม่ดีขึ้นจึงตรวจ ATK ผลเป็นบวก เข้ารับการรักษาที่ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ซึ่งขณะนี้ญาติที่เดินทางมาด้วยกันกลับไปขอรับการตรวจที่กรุงเทพฯ แต่ผลตรวจเป็นลบ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน จ.อุตรดิตถ์ มี 5 ราย ผลตรวจเป็นลบเช่นกัน

รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยอีกว่า หลังช่วงเทศกาลปีใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ค้นหากลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะบ้านที่มีญาติกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงสุ่มตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางไปต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง ให้ขอรับการตรวจโรคได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือจุดตรวจเชื้อของจังหวัด ที่สนามกีฬาหมอนไม้ ช่วงวันและเวลาราชการ เพื่อความปลอดภัยในภาพรวมทั้งหมด

ขณะที่สถานศึกษาหลายแห่งใน​ จ.อุตรดิตถ์ โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีนักเรียนจำนวนมาก ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นการเรียนออนไลน์ 100% ตั้งแต่วันนี้​ (4 ม.ค.) และจะเปิดเรียน On site เต็มรูปแบบ 100% ในวันที่ 10 ม.ค. อีกครั้ง เป็นการเฝ้าระวังป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19