อาร์เซนอล ทีมดังในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทำสถิติเป็นทีมแรกในลีกสูงสุดแดนผู้ดี ที่มีนักเตะโดนใบแดงครบ 100 ใบ นับตั้งแต่มีการเปลี่ยนรูปแบบจากดิวิชั่น 1 เดิมมาเป็นพรีเมียร์ลีกเมื่อปี 1992 หลัง กาเบรียล มากัลเญส ปราการหลังชาวบราซิล โดนใบเหลืองแดงตะเพิดออกจากสนามในช่วงครึ่งหลัง ของเกมลีกนัดที่ “ปืนใหญ่” พ่าย “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี คาบ้านหวุดหวิด 1-2 เมื่อวันเสารที่ผ่านมา

ก่อนหน้าเกมนี้ อาร์เซนอล กับ เอฟเวอร์ตัน ครองสถิติโดนใบแดงในยุคพรีเมียร์ลีกมากที่สุดร่วมกันที่ 99 ใบ ก่อนที่ “ปืนใหญ่” จะทำ “เซ็นจูรี เบรก” โดนใบแดงเป็นตัวเลข 3 หลักได้เป็นทีมแรกจากใบเหลืองแดงของ กาเบรียล มากัลเญส ในเกมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนทีมที่มีสถิติโดนใบแดงมากสุดเป็นอันดับ 3 คือ “สาลิกาดง” นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดนไปแล้ว 90 ครั้ง ตามมาด้วย เชลซี 82 ครั้ง และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด 77 ครั้ง

ขณะเดียวกัน สถิติการโดนใบแดงของนักเตะ “ปืนใหญ่” นับตั้งแต่ มิเกล อาร์เตตา เข้ามาคุมทีมนั้น ยังมากที่สุดเป็นสถิติของช่วงเวลาดังกล่าวอีกด้วย โดยในช่วงแรกที่กุนซือชาวสเปนเข้ามาคุมทีมเมื่อเดือนธันวาคม 2019 นั้น อาร์เซนอล เพิ่งโดนไล่ออกไป 89 ครั้ง ขณะที่ “ทอฟฟี่สีน้ำเงิน” โดนไป 95 ครั้ง แต่หลังจากนั้น ลูกทีมของ อาร์เตตา เดินหน้าสะสมใบแดงเพิ่มอีก 11 ใบ ซึ่งเป็นสถิติมากสุดในช่วงเวลากว่า 2 ปีดังกล่าว จนแซงครบหลักร้อยเป็นทีมแรก ขณะที่ทีมอันดับรองลงไปที่โดนใบแดงมากสุดในช่วงเวลาเดียวกัน คือ ไบรท์ตัน กับ เซาแธมป์ตัน ซึ่งเพิ่งโดนไปแค่ทีมละ 7 ครั้งเท่านั้น

เครดิตภาพ : AP, www.thesun.co.uk