รูปปั้นของ คริสเตียโน โรนัลโด ดาวยิงทีมชาติโปรตุเกสของ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สร้างความขัดแย้งในมืองโกอา ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย เมื่อทางการทำรูปปั้นของโรนัลโดติดตั้งที่กลางเมืองคาลันกูเต อ้างว่าต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนอินเดียเอาอย่างโรนัลโด อย่างไรก็ตามชาวอินเดียจำนวนหนึ่งที่เห็นต่างระบุว่า รูปปั้นของโรนัลโด ชาวโปรตุเกส ทำให้หวนนึกถึงยุคไล่ล่าอาณานิคม ที่เมืองโกอาอยู่ภายใต้โปรตุเกสจนถึงปี 1961 และร้องเรียนเจ้าหน้าที่ให้ใช้รูปปั้นของฮีโร่นักฟุตบอชาวอินเดียมาตั้งแทน

“นี่เป็นครั้งแรกที่รูปปั้นของคริสเตียโน โรนัลโด มีขึ้นในอินเดีย มันไม่มีอะไรมากไปกว่าการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนของเรา” ไมเคิล โลโบ นายกเทศมนตรีเมืองโกอา กล่าว

“ถ้าคุณต้องการยกระดับฟุตบอลไปอีกระดับ นี่คือสิ่งที่ชายหนุ่มและเด็กหญิงตั้งตารอ ถ่ายรูปเซลฟี่ มองรูปปั้น และรับแรงบันดาลใจในการเล่น”

แต่หลายคนไม่มีความสุขที่ได้เห็นรูปปั้นของนักเตะชาวโปรตุเกส เช่น พรีมะนันด์ ดิฟการ์ ประธานในงานฟอรัมของผู้มีสิทธิการเลือกตั้งของคาลันกูเต

“มีนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมมากมายของเมืองคาลันกูเต เช่น บรูโน คูตินโญ และ โยลันดา ดิซูซา ที่นำเกียรติยศมาสู่อินเดียในระดับนานาชาติ ทำไมไม่ติดตั้งรูปปั้นของพวกเขา? ทำไมต้องเป็นนักฟุตบอลโปรตุเกส?”