ตามที่ สหพันธ์กีฬาฮอกกี้แห่งเอเชีย ได้มอบหมายให้สมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฮอกกี้กลางแจ้ง ประเภททีมหญิงชิงแชมป์เอเชีย 2022 ระหว่างวันที่ 20-28 ม.ค.65 ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 60 พรรษา คลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นั้น

ล่าสุด “บิ๊กแนต” นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารด่วน พร้อมกล่าวว่า นับว่าเป็นข่าวร้ายของวงการฮอกกี้ไทย หลังจากที่ ศบค. ได้ประกาศเรื่องของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ที่ต้องเดินทางเข้าประเทศไทย ต้องทำการกักตัวอย่างน้อย 7-10 วัน ตามเงื่อนไขของการฉัดวัคซีนตามจำนวนโด๊สที่กำหนดไว้ และเนื่องจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในบ้านเรา ที่ต้องให้ทุกคนรอคอยจนถึงวันที่ 4 ม.ค.65 ทำให้ สหพันธ์ฮอกกี้โลก (FIH) และสหพันธ์ฮอกกี้แห่งเอเชีย (AHF) ได้หารือกับตนถึงความเป็นไปได้ที่จะจัดต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งเราไม่สามารถทำตามเงื่อนไขของโลกและเอเชีย ได้ในเรื่องของการกักตัว จึงยอมให้ย้ายสนามแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ประเภททีมหญิง จากไทยไปแข่งที่โอมาน แทน ทั้งที่ โอมาน ไม่มีสิทธิได้เข้าทำการแข่งขันด้วยซ้ำ ซึ่งการยกเลิกจัดศึกใหญ่ครั้งนี้ทำให้สมาคมฯ สูญเสียเงินเป็นล้านบาทเลยทีเดียว

“เรามีความจำเป็นต้องส่งทีมหญิงชุดใหญ่ทีมชาติไทย ไปแข่งขันที่โอมาน ตามวันเวลาเดิมคือวันที่ 20-28 ม.ค.65 เพื่อรักษาอันดับ 6 ของทวีปเอเชียไว้ เพื่อสิทธิในการเข้าแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ในปีหน้า ซึ่งมีทั้งหมด 8 ชาติ ประกอบด้วย จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, อินเดีย, มาเลเซีย, ไทย, สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย รายการนี้ยังแข่งขันเพื่อคัดเลือกเอาอันดับ 1-3 เป็นตัวแทนเอเชีย ไปแข่งขันฮอกกี้ชิงแชมป์โลก ในปีหน้า อีกด้วย” บิ๊กแนต กล่าว