ที่โบราณสถานวัดพระราม ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นางนุชนาถ ประทีปธีรานันต์ รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมกับ วัฒนธรรมจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วย พระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี ลพบุรี และชัยนาท แถลงข่าว การจัดกิจกรรม มหกรรมการท่องเที่ยว วิถีชุมชนยลรุกขมรดกของแผ่นดิน วัฒนธรรมท้องถิ่นภาคกลาง วัฒนธรรมประเพณีของชุมชนท้องถิ่น

เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนที่สำคัญของแต่ละจังหวัดในภาคกลางตอนบน 6 จังหวัด ให้แพร่หลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทาง ไปเที่ยวชมวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น และแหล่งท่องท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอันงดงาม ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชน

โดยจะเริ่มที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 1-6 ม.ค.65 บริเวณลานหน้าวิหารพระมงคลบพิตร กิจกรรมในงานจะเป็นการแสดงนิทรรศการรุกขมรดกของแผ่นดิน การเสวนา ยืนต้นกับคนรักษ์วัฒนธรรม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคกลาง การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรมจากกลุ่มภาคกลางตอนบน

กิจกรรมภายในงาน ประกอบไปด้วยการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชน ของภาคกลางตอนบนทั้ง 6 จังหวัด ให้เป็นที่รู้จักกับนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น เพื่อฟื้นฟูและยกระดับแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ตลอดจนเป็นการต่อยอดโครงการต้นไม้ที่ทรงคุณค่า “รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ของกระทรวงวัฒนธรรม ที่ได้ดำเนินการสืบค้น และรวบรวมข้อมูลต้นไม้ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น เช่น กลุ่มต้นพุทราโบราณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ต้นยางนาคู่ ชุมชนบางเจ้าฉ่า จ.อ่างทอง ต้นจันหลายแผ่นดิน พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จ.ลพบุรี เป็นต้น ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการ จัดกิจกรรม Road show มหกรรมท่องเที่ยว ยลรุกขมรดกของแผ่นดิน วัฒนธรรมท้องถิ่นภาคกลาง ใน 2 ภาค คือที่ จ.เชียงใหม่ วันที่ 7-9 ม.ค.65 ที่เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่แอร์พอร์ต และจัดกิจกรรมมหกรรมท่องเที่ยว ยลรุกขมรดกของแผ่นดิน วัฒนธรรมท้องถิ่นภาคกลาง ที่จังหวัดสงขลา ในวันที่ 14-16 ม.ค.65 ที่เซ็นทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่