นายกฤตภัค ชุนนะวรรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลศรีนคร จ.สุโขทัย เป็นประธานเปิดโครงการอบรม โรคอุบัติใหม่ในชุมชน ทั้ง 5 ชุมชนในเขตเทศบาลฯ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ณ โรงอบสมุนไพร เทศบาลตำบลศรีนคร พร้อมนำคณะผู้บริหารฯ และวิทยากรนำความรู้มาถ่ายทอดประสบการณ์ และทำกิจกรรมสร้างความร่วมใจ เพื่อเป็นน้ำหนึ่งเดียวกัน มอบความรู้ กับ อสม.ในพื้นที่ เพื่อรับความรู้ใหม่ๆ เพื่อนำไปถ่ายทอดให้กับพ่อแม่พี่น้องในชุมชน ให้เข้าใจ ว่าทำอย่างไรให้อยู่กับโรคอุบัติใหม่ให้ได้ สิ่งที่สำคัญคือชาวชุมชนต้องช่วยกัน และสามัคคีกัน เพื่อจะผ่านวิกฤติไปให้ได้

โครงการอบรมป้องกันโรคติดต่อ และโรคที่อุบัติการณ์ขึ้นใหม่ อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดต่อ รวมทั้งไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ด้วย โรคติดต่อเกิดขึ้นมาใหม่ รวมทั้งประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบ นอกเหนือจากโรคติดต่อที่เกิดขึ้นตามฤดูกาลแล้ว ยังมีโรคติดต่อที่อุบัติขึ้นมาใหม่ และโรคอุบัติซ้ำ สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำรงชีวิต การรับประทานอาหาร และความก้าวหน้าในการรักษาโรคต่างๆ ในปัจจุบันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาโรคติดต่อ อุบัติซ้ำ เช่น ไข้เลือดออก จากยุงลายพาหะร้าย โรคเอดส์เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคไข้หวัดสายพันธ์ุต่างๆ และที่มาแรงที่สุดโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งกำลังระบาดและสร้างปัญหาให้คนไทยและคนทั้งโลกในขณะนี้

เทศบาลตำบลศรีนคร อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ในฐานะองค์กรภาครัฐผู้ดูแลเกี่ยวกับภาวะฉุกเฉินทั้งด้านสาธารณสุข และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ จึงต้องสร้างเกาะให้กับประชาชน สร้างความเข็มแข็งให้ชุมชน รับมือกับสถานการณ์โรคที่อุบัติการณ์ขึ้นใหม่ เช่นไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และโรคจากอุบัติการณ์อื่นๆ ที่ต้องรับมือ ให้ทันต่อเหตุการณ์ ลดผลกระทบต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ ของประชาชนในชุมชน ตลอดจนร่วมใจกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดวงกว้าง นำความสุขกลับสู่ชุมชนโดยเร็ว