ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่โครงการระบบระบายน้ำตำบลพร่อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมต้อนรับ ดร.รอยบุญ รัศมีเทศ รองผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พร้อมคณะฯ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส เพื่อสำรวจพื้นที่ในการจัดทำร่างกำหนดการเสด็จ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในโอกาสเสด็จไปทอดพระเนตรการดำเนินงานของมูลนิธิอุทกพัฒน์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และทรงติดตามผลการดำเนินงานโครงการระบบระบายน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี นางเยาวภา พูลพิพัฒน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย) ผู้แทนจากสำนักงานจังหวัดยะลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร ผู้นำชุมชน ตลอดจนบัณฑิตอาสาฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ


สำหรับความเป็นมาของโครงการระบบระบายน้ำตำบลพร่อน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นเนื่องจาก ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณถนนสายท่าสาป-ดอนยาง บ้านสาคอ หมู่ที่ 4 ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2552 ซึ่งในการนี้สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ร่วมกับกรมชลประทาน ตรวจสอบสภาพพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมบริเวณหมู่ที่ 4 บ้านสาคอ ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เห็นสมควรดำเนินการขุดลอกคลองธรรมชาติ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมขังแก่พื้นที่

ต่อมา คณะฯ เดินทางไปยังพื้นที่บ้านกำปั่น หมู่ที่ 4 ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมชม โครงการฝายบ้านกำปั่น พร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สร้างขึ้นเมื่อปี 2559 เป็นลักษณะฝายน้ำล้น ขนาดความยาว 12.00 x 2.00 เมตร ซึ่งฝายแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อจัดหาน้ำสนับสนุนด้านการอุปโภคบริโภคให้กับราษฎร จำนวน 50 ครัวเรือน รวมทั้งส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตร จำนวน 600 ไร่ ให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี


จากนั้น คณะฯ ลงพื้นที่ไปยังฝายลำพะยา ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมชมโครงการฝายลำพะยา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่กำลังปรับปรุงให้เกิดความแข็งแรงและสวยงาม ซึ่งฝายลำพะยาแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2523 ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จบ้านลำพะยา บริเวณฝายลำพะยา ทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง อีกทั้งช่วยบรรเทาอุทกภัย และสามารถใช้ประโยชน์ให้กับประชาชนในพื้นที่อีกด้วย