นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเกมถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายในแผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ ที่จะสามารถสร้างรายได้จากการส่งออก ดีป้าจึงร่วมมือกับภาคเอกชนในการส่งส่งเสริมและการสร้างนักพัฒนาเกม ควบคู่ไปกับการผสานความร่วมมือกับบริษัทเกมระดับโลก เพื่อเป็นโอกาสและช่องทางให้นักพัฒนาเกมไทยได้สร้างสรรค์ผลงานและส่งออกตลาดโลก ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมเกมไทย และอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศ

“อุตสาหกรรมเกมของไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องโดยมีมูลค่าประมาณ 34,000 ล้านบาท ขยายตัวกว่า 35% โดยมีโมเดลธุรกิจใหม่ตามการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การเล่นเกมและดึงดูดผู้เล่น นอกจากนี้ การระบาดของโควิด-19 ทำให้เกมเป็นกิจกรรมหลักเมื่อต้องอยู่บ้าน ประกอบกับการขยายตัวของอีสปอร์ต และความนิยมของการใช้เกมเป็นพื้นที่สังสรรค์ออนไลน์ ล้วนเป็นปัจจัยหนุนให้กับภาคอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามตลาดเกมส่วนใหญ่จะเป็นเกมจากต่างประเทศ จึงต้องมีการสร้างระบบนิเวศและพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมไทย ให้สามารถสร้างสรรค์เกมไปขายในต่างประเทศให้ได้ ”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า ล่าสุด ผู้เข้าร่วมโครงการ ดีป้า แอคเซอเลอเรเตอร์ โปรแกรม แบท 1 ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาเกมของไทย สามารถสร้างสรรค์เกม นำไปวางจำหน่ายกับ นินเทนโด ซึ่งเป็นบริษัทเกมระดับโลกของญี่ปุ่น ประกอบด้วย เกมจู้จี้ เจอร์นี่ และเกมบลัดดี้ บันนี่ ของ ดีไอดีทีซี-ควอนตัม พีค และเกมไทมไลน์ ของ ยูอาร์นีค สตูดิโอ ถือเป็นจุดเริ่มต้นอุตสาหกรรมเกม ที่จะเป็นอุตสาหกรรมนิว เวฟ ที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ และช่วยขับเคลื่อนให้เกิดอาชีพใหม่ในสังคมใหม่ อีกทั้งก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องต่อไป.