ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกสลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นายอดิศักดิ์ สรรพโกศลกุล เลขานุการนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นำเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ฉีดพ่นสารเคมีป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ชุมชนเกาะเมือง ประกอบด้วย 1.มทร.สุวรรณภูมิ (ท่าวาสุกรี) 2.ชุมชนวัดราช 3.ชุมชนคลองแกลบ 4.ชุมชนสรรพสามิต 5.ชุมชนโรงวานสุรา 6.ทีพีเอส การ์เด้น 7.ชุมชนสถานีรถไฟ 8.ชุมชนท่าน้ำวัดประดู่ 9.ชุมชนเปี่ยมสุข 10.ชุมชนคลองทราย 11.ชุมชนวัดป่าโค 12.ชุมชนบ้านเกาะ 13.ชุมชนนิมิตใหม่

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดที่รวดเร็วและมีผู้ที่ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทำให้โรงพยาบาลใน จ.พระนครศรีอยุธยา และพื้นที่ใกล้เคียงไม่มีเตียงเพียงพอในการรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ อีกทั้ง รพ.สนามของ จ.พระนครศรีอยุธยา ก็มีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นในทุกวัน ทำให้ทาง พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา/เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ร่วมกับ เทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เห็นความสำคัญของชีวิตประชาชนชาวพระนครศรีอยุธยา จึงได้จัดสรรงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท เร่งปรับปรุงอาคารเรียน 2 ชั้น โรงเรียนเทศบาลวัดศาลาปูน (หลังเก่า) เป็น รพ.สนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ได้รักษาตัวหายใกล้กลับบ้านได้มาพักรักษาตัวในที่ดังกล่าว เพื่อเป็นการแบ่งเบาผู้ติดเชื้อภายใน รพ.พระนครศรีอยุธยา และ รพ.สนามของจังหวัด ซึ่งอาคารมีพื้นที่กว้างขวางสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 60-80 คน

ทั้งนี้อาคารเรียนดังกล่าวได้เริ่มทำการซ่อมแซมปรับปรุงให้เป็น รพ.สนาม ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน เพื่อจะได้เป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิดใกล้กลับบ้านได้ต่อไป