เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. “บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ครั้งที่ 6/2564 ที่สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการเตรียมทีมนักหวดไทย สำหรับการแข่งขันในปี 2565 ซึ่งรวมถึงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย. 65 หลัง สมาคมฯ ได้รับการอนุมัติจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้เตรียมนักกีฬาได้ จำนวน 30 คน (ชาย 15 คน, หญิง 15 คน) ก่อนที่จะมีการพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาจากกลุ่มนี้มาเป็นตัวแทนทีมชาติต่อไป

ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า เพื่อให้สอดคล้องกับการอนุมัติของ กกท. สมาคมฯ จะจัดนักกีฬาเข้า “โครงการเตรียมความพร้อมสำหรับทีมชาติไทย” โดยใช้วิธีการ ดังนี้ 1 ให้สิทธิแก่นักเทนนิสทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ประจำปี 2564 (ชาย 5 คน, หญิง 5 คน) เข้าโครงการโดยอัตโนมัติ, 2 จัดการแข่งขันคัดเลือก (ชาย 8 คน-หญิง 8 คน) และ 3 สมาคมจะพิจารณาจากความพร้อมและความเหมาะสมด้านต่างๆ ในการให้สิทธิแก่นักกีฬาเป็นกรณีพิเศษ (ชาย 2 คน-หญิง 2 คน)

ส่วนการแข่งขันคัดเลือกนักเทนนิส เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับทีมชาติไทยนั้น กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-28 ม.ค.65 ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ โดยเปิดรับสมัครนักเทนนิสทั่วไป เข้าร่วมการแข่งขันในประเภทชายเดี่ยวและหญิงเดี่ยว (ไม่มีค่าสมัคร) กำหนดสายการแข่งขันไม่เกิน 64 คน และจัดอันดับนักกีฬาจากอันดับประเทศไทย

“นักเทนนิสที่ได้เข้าโครงการเตรียมความพร้อมสำหรับทีมชาติไทย นอกจากจะได้เบี้ยเลี้ยงจากการฝึกซ้อมของเอเชี่ยนเกมส์แล้ว ยังได้รับงบสนับสนุนจำนวนหนึ่งในการเดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เสริมความแข็งแกร่ง และอาจได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ รวมถึงศึกเดวิสคัพ และศึกบิลลี่ จีน คิง คัพ ซึ่งสมาคมฯ จะพิจารณาเรื่องความพร้อมของนักกีฬาและความเหมาะสมในช่วงเวลานั้นว่าจะส่งใครไปแข่งขันรายการใดบ้าง” บิ๊กสุชัย กล่าว.