ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านเลขที่ 186 หมู่ที่ 9 ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานส่งมอบเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเตียงพร้อมพบปะเยี่ยมให้กำลังใจ ครอบครัวนายมะรอเซร์ หะมิดง 1 ในครอบครัวที่ได้รับการดูแลภายใต้โครงการ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน โดยมี นายอิสระ ละอองสกุล ผู้อำนวยการกองประสานและเร่งรัดการพัฒนาพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. นายสุริยา บุญพันธ์ ปลัดอาวุโสอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ตลอดจนข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บัณฑิตอาสา ผู้นำศาสนา ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม 

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การมาเยี่ยมพบปะในครั้งนี้ถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างมาก เป็นการมาให้กำลังใจ และให้เห็นว่า หน่วยงานทุกภาคส่วนกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถให้พี่น้องเรามีที่ยืนในแผ่นดินเกิด มีความเป็นอยู่ที่ดี โดยครอบครัวนี้ เป็น 1 ใน 379 ครัวเรือน ที่กำลังนำร่องภายใต้โครงการ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน โดยบูรณาการร่วมกับอำเภอ ด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำงานอย่างเต็มที่แต่ยังมีบางพื้นที่ที่กลไกยังเข้าไม่ถึง ศอ.บต. จะเป็นหน่วยงานที่เข้าไปหนุนเสริม เติมเต็ม และต่อยอดเพื่อส่งเสริมให้ไปต่อ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการศึกษา อาชีพ และคุณภาพชีวิต 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน จะเป็นโครงการที่คอยประกบ เก็บข้อมูลเพื่อรายงานทุกขั้นตอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการช่วยเหลือในขั้นต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชนทุกคน เราเกิดร่วมผืนแผ่นดินเดียวกัน เป็นพลเมืองไทย เป็นพสกนิกรในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยกัน เราจะทิ้งใครไม่ได้ ด้านนายกรัฐมนตรีเองได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สุดคือเรื่องความยากจน ไม่ใช่แค่จนได้รายได้ ยังรวมไปถึงจนสุขภาพ จนการศึกษา จนความเป็นอยู่ จนการเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพยายามช่วยกันอย่างสุดความสามารถ ที่จะดูแลทุกคน ให้ยืนให้ได้ในแผ่นดินเกิด

สำหรับการส่งมอบเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเตียงในครั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้โครงการ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน โดยมีการบูรณาการร่วมกันระหว่าง ศอ.บต. จังหวัด อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศอ.บต. ได้มอบหมายให้ส่วนปฏิบัติการในระดับพื้นที่ ประกอบด้วยข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานจ้างในสังกัด ให้รับผิดชอบดูแลครัวเรือนเป้าหมายโดยลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและจัดเก็บข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพชีวิตรายครัวเรือน ร่วมกับทีมปฏิบัติการตำบล ซึ่งได้ดำเนินการในพื้นที่อำเภอบันนังสตา เมื่อวันที่ 7-10 ธันวาคม 2564 จากการลงพื้นที่มีความจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน จำนวน 1 ครัวเรือน คือ ครอบครัวของนายฮารง หะมิดง อายุ 79 ปี โดยในครอบครัวดังกล่าวมีผู้ติดเตียงจำนวน 1 ราย คือ นายมะรอเซร์ หะมิดง อายุ 50 ปี บุตรชาย ซึ่งป่วยติดเตียงรวมระยะเวลาประมาณ 30 ปี ไม่มีเตียงสำหรับผู้ป่วย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยและครอบครัวในเบื้องต้น ศอ.บต. จึงดำเนินการจัดหาเตียงสำหรับผู้ป่วยติดเตียงเพื่อให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด ไม่มีแผลกดทับ ลดการติดเชื้อ ลดภาระการนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล และลดภาระของผู้ดูแลอีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม โครงการ 1 ข้าราชการ 1 ครัวเรือนยากจน เป็นการขับเคลื่อนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สถาบันการศึกษา สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) เพื่อเชื่อมต่อภารกิจอย่างมีประสิทธิภาพ ตามฐานข้อมูล TPMAP 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านการศึกษา ด้านความเป็นอยู่ ด้านรายได้ และด้านการเข้าถึงบริการภาครัฐ ในส่วนการดำเนินการนั้น ศอ.บต. ได้เพิ่มในมิติที่ 6 คือ ด้านความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ โดยมีพื้นที่เป้าหมายนำร่องในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดยะลา จำนวน 142 ครัวเรือน 46 ตำบล 8 อำเภอ ปัตตานี จำนวน 97 ครัวเรือน 85 ตำบล 12 อำเภอ นราธิวาส จำนวน 82 ครัวเรือน 54 ตำบล 13 อำเภอ สตูลจำนวน 36 ครัวเรือน 21 ตำบล 6 อำเภอ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวน 22 ครัวเรือน 22 ตำบล 6 อำเภอ รวมจำนวนนำร่อง 379 ครัวเรือน 228 ตำบล โดย ศอ.บต. จะมีการสำรวจ ตรวจทาน ทำงานเสริมกับทีมพัฒนาตำบลในแต่ละพื้นที่ และนำข้อมูลเข้าที่ประชุมพิจารณา เพื่อนำเสนอรัฐบาล ในการให้ความช่วยเหลือ ขจัดความยากจนของแต่ละครัวเรือนในมิติต่างๆ ต่อไป