ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม เป็นประธานปล่อยแถวตำรวจ ทหาร อส. ทหารพราน ป.ป.ส. ฯลฯ ร่วมกับ พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผบ.นรข. พล.ต.สถาพร บุญชู ผบ.มทบ.210 พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม เปิดยุทธการระดมกวาดล้างยาเสพติดตามแผนป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม ภายใต้ชื่อ “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” ร่วมบูรณาการทุกภาคส่วนระดมกวาดล้างยาเสพติดโดยรีเอกซเรย์ทุกตารางนิ้วใน 12 อำเภอ

นายชาธิป เปิดเผยว่า จ.นครพนม มีพื้นที่ยาวตามริมฝั่งแม่น้ำโขง ยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน มาตามตะเข็บชายแดนอยู่บ่อยครั้ง ทางจังหวัดได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองทัพภาคที่ 2, ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจภูธรภาค 4 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครพนม ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอทุกแห่ง และหน่วยงานความมั่งคงในพื้นที่ ปิดล้อมตรวจระดมกวาดล้างยาเสพติด เพื่อปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดให้หมดสิ้นไป มีการประสานงานร่วมกันทำการจับกุม ตรวจสอบแหล่งข่าวตลอดเวลา ยังคงทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง ผลการปราบปรามและจับกุมได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจ

นครพนมเป็นจังหวัดชายแดน เป็นเมืองหน้าด่านที่ป้องกันการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เป็นพื้นที่เครือข่ายยาเสพติดใช้เป็นพื้นที่นำเข้ายาเสพติดและยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ในรอบปีที่ผ่านมามีสถิติจาการจับกุมยาเสพติดได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการจับกุมในพื้นที่อำเภอชายแดน บ่งบอกให้รู้สถานการณ์ยาเสพติดยังมีความพยายามลักลอบนำเข้าจากเครือข่ายยาเสพติด และมีการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้การป้องกันปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

ในวันนี้มีการดำเนินการ ปิดล้อมตรวจค้นพร้อมกันทุกอำเภอ 46 หมายค้นจับกุม/ตรวจยึดยาเสพติดได้ ผู้ต้องหา 22 ราย/คดี ผู้เสพ 12 ราย ของกลางเสพติด ยาบ้า 570 เม็ด ไอซ์ 1 กรัม กัญชาอัดแท่ง 350 กรัม สิ่งผิดกฎหมายอื่น อาวุธปืน 5 กระบอก เงินสด 34,000 บาท เครื่องกระสุน ลูก ผลการดำเนินการในช่วงระดมกวาดล้างปิดล้อมตรวจค้นระหว่าง 21-27 ธ.ค.64 จำนวน 69 หมายค้น สามารถจับกุม/ตรวจยึดยาเสพติด ผู้ต้องหา 40 ราย/คดี ผู้เสพ 18 ราย ของกลางยาเสพติด ยาบ้า 352,761 เม็ด ไอซ์ 1 กรัม กัญชาอัดแท่ง 150.7 กก. รถยนต์ 4 คัน สิ่งผิดกฎหมายอื่น อาวุธปืน 12 กระบอก เงินสด จำนวน 34,000 บาท เครื่องกระสุน 3 ลูก ผลการดำเนินการรวมตั้งแต่ 1 ต.ค.64 ถึงปัจจุบัน สามารถจับกุม/ยึดยาเสพติด ดังนี้ ผู้ต้องหา 556 ราย 553 คดี ของกลางยาเสพติด ยาบ้า 1,662,259 เม็ด ไอซ์ 221.22 กก. กัญชาอัดแท่ง 8,039.45 กรัม

โดยมีการกำหนดให้หน่วยปฏิบ้ติต้องดำเนินการปิดล้อม ตรวจค้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน รวมถึงการเพิ่มความเข้มข้นในการสกัดกั้นยาเสพติดที่ทะลักผ่านเข้ามาตามแนวชายแดน