ศึกบาสเกตบอลชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประเภทดิวิชั่น 1 ประเภททีมชายและทีมหญิง ประจำปี 2564 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดยมี 8 ทีมชาย และ 8 ทีมหญิงชั้นนำระดับประเทศเข้าร่วมชิงชัย ระบบการแข่งขัน รอบแรก แบ่งออกเป็น 2 สาย สาย A และ B แข่งแบบพบกันหมดในสาย และนำทีมที่มีคะแนนอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละสาย เข้ารอบรองชนะเลิศ ต่อไป ซึ่งรอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ จะแข่งขันกันในระบบ “เบสต์ ออฟ 3” หรือ ชนะ 2 ใน 3 เกม ในส่วนของทีมอันดับ 3 และ 4 ของแต่ละสาย จะมีการแข่งขันเพื่อจัดอันดับ 5-8 ต่อไป

ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 25 ธ.ค. เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ประเภททีมชาย แบนวาส สแลมเมอร์ส พบกับ ไฮ-เทค บาสเกตบอล คลับ เกมแรก ไฮ-เทค ชนะมา 74-66 หากเกมนี้ ไฮ-เทค คว้าชัยได้อีกครั้งจะคว้าแชมป์ทันที แต่หาก แบนวาส ชนะได้ จะต้องมีเกมที่ 3 เพื่อตัดสินแชมป์กันต่อไป

ผลปรากฏว่า จอมชู้ตไฮ-เทค ยังเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะไปอีกครั้ง 89-62 รวมผล 2 นัด ชนะ 2-0 ได้ครองแชมป์บาสเกตบอลดิวิชั่น 1 ประเภททีมชาย ประจำปี 2564 พร้อมรับเงินรางวัล 100,000 บาท ส่วน แบนวาส รองแชมป์ รับไป 50,000 บาท

ขณะที่ ประเภททีมหญิง รอบชิงชนะเลิศ เกมที่ 2 ม.ศรีปทุม เอาชนะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 85-70 รวมผล 2 เกม สาวศรีปทุม ชนะ 2-0 เกม คว้าแชมป์บาสเกตบอลดิวิชั่น 1 ประเภททีมหญิง ประจำปี 2564 พร้อมรับเงินรางวัล 100,000 บาท ส่วนจุฬาลงกรณ์ฯ รองแชมป์ รับไป 50,000 บาท

ส่วนรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมตำแหน่งต่างๆ มีดังนี้ ประเภททีมชาย พอยนต์การ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ ณัฐกานต์ เมืองบุญ (ไฮ-เทค), ชูตติ้งการ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ มนัสกวิน บุตรด้วง (ไฮ-เทค), สมอลฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ กานต์ณัฐ เสมอใจ (แบนวาส), เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ อาณัติ พ่วงลา (แรปเตอร์ส), เซ็นเตอร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ปฏิภาณ กล้าหาญ (ไฮ-เทค) และ นักกีฬาทรงคุณค่า หรือ “เอ็มวีพี” ได้แก่ “อาร์ม” ณัฐกานต์ เมืองบุญ (ไฮ-เทค),

ประเภททีมหญิง พอยนต์การ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ ขวัญจิรา ทองแดง (ม.ศรีปทุม), ชูตติ้งการ์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ ศศิพร วงศ์ตาผา (ม.ศรีปทุม), สมอลล์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ จุฑามาศ จันทกาล (จุฬาฯ), พาวเวอร์ฟอร์เวิร์ดยอดเยี่ยม ได้แก่ กนกวรรณ ประจวบสุข (ม.ศรีปทุม), เซ็นเตอร์ยอดเยี่ยม ได้แก่ ญาดา ศรีหารักษา (ม.ศรีปทุม) และ นักกีฬาทรงคุณค่า หรือ “เอ็มวีพี” ได้แก่ “เล็ก” ขวัญจิรา ทองแดง (ม.ศรีปทุม)