นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ขณะนี้พบว่าจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมจังหวัดพะเยามีจำนวนสูงขึ้นแตะที่ระดับกว่า 300 รายแล้ว ผู้ป่วยที่ยังนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล เข้ารักษาตัวกระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วจังหวัดพะเยา แต่ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาท และการรับมือโควิด-19 อย่างเต็มที่ตลอดเวลา

ดังนั้นทาง อบจ.พะเยา จึงได้มีแนวคิดจะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชั่วคราวสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ขึ้น โดยได้หารือกับทางฝ่ายนิติบัญญัติ ทางนายอภิเชษฐ์ แสงเมือง ประธานสภา อบจ. ได้เห็นพ้องต้องกันว่า ควรจะมีการวางระบบรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดพะเยา ไว้ล่วงหน้า หากมีเหตุไม่พึงประสงค์กรณีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มไม่หยุด และโรงพยาบาลของรัฐ โรงพยาบาลสนามของมหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) เกินกำลัง สามารถส่งผู้ป่วยมาที่โรงพยาบาลสนามของ อบจ.พะเยา ได้

“ขณะนี้ทาง อบจ.พะเยา ได้จัดทำเอกสารในขั้นตอนของธุรการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พะเยา เพื่อขับเคลื่อนจัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นจำนวน 2 แห่ง ประมาณ 200 เตียง ซึ่งสถานที่ได้พิจารณาไว้ คือ สนามกีฬากลางจังหวัดพะเยา ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา ขณะเดียวกันทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ อบจ. และภาคเอกชน ได้ร่วมสนับสนุนชุดเครื่องนอน รวมถึงอุปกรณ์ส่วนตัวที่จำเป็นใช้สำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามด้วย” นายก อบจ.พะเยา กล่าว.