ที่โดมอเนกประสงค์ ริมหนองประทาย บ้านสามแยก ตำบลโคกสี อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร นายพูนศักดิ์ วาณิชวิเศษกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการสัตวแพทย์พระราชทานในพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโรคลัมปีสกิน ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยมี นายวีระสันติ ประทุมพล ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี รวยรุ่ง ใครบุตร นายอำเภอสว่างแดนดิน ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมพิธี

โดยในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการด้านการปศุสัตว์ “แหนหนองหาร” อาหารสัตว์ทางเลือกเพื่อลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนการจัดการสุขภาพสัตว์และงานผสมทียม งานควบคุมคุณภาพการปศุสัตว์ การจัดแสดงพันธุ์สัตว์ที่เหมาะสมสำหรับเกษตรกร และการแสดง 4 ดำมหัศจรรย์ แห่งศูนย์ฯ ภูพาน

นอกจากนี้ ยังได้มอบถุงเวชภัณฑ์ปศุสัตว์ให้กับเกษตรกร ออกหน่วยให้บริการตรวจรักษาสุขภาพสัตว์ใหญ่เคลื่อนที่ การอบรมให้ความรู้หลักสูตร “การเลี้ยงไก่ไข่” พร้อมมอบพันธุ์ไก่ไข่ให้เกษตรกรที่ร่วมโครงการ “ไก่ไข่สร้างสุข” จังหวัดสกลนคร มอบสารเคมีกำจัดแมลงพาหะ และมอบน้ำยาสมุนไพรบรรเทาอาการอักเสบของแผลจากโรคลัมปีสกิน โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร

พร้อมกันนี้ คุณธัญณิชา วัฒนปรีชาชาญ ประธาน บริษัทไบโอเอนเนอจีส์ ได้มอบหลอดไฟเทคโนโลยีป้องกันแมลงพาหะนำโรคลัมปีสกิน ในคอกสัตว์แก่เกษตรกร จำนวน 500 หลอด ซึ่งเกษตรกรสามารถนำไปติดตั้งบนคอกสัตว์เลี้ยง ให้หลอดไฟห่างจากสัตว์เลี้ยงประมาณ 1 เมตร ซึ่งสามารถครอบคลุมพื้นที่คอกสัตว์ได้ 6X6 ตารางเมตร และยืนยันได้ผลจริงทั้งยังประหยัดไฟด้วยหลอดสเปกตรัม LED.