เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ออกมาตอบโต้กรณีฝ่ายค้าน ตั้งกระทู้ถามสด รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ถึงสาเหตุที่ประเทศไทย ถูกแบนธงชาติ ทำให้ไทยเสียศักดิ์ศรีในเวทีการแข่งขันกีฬาโลก โดยกล่าวหาว่าเป็นการเล่นการเมือง ว่า ตนรู้สึกผิดหวังแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อย่างยิ่ง ซึ่ง ดร.ก้องศักด เป็นผู้ว่าการ กกท. ในส่วนฝ่ายบริหาร ยืนยันว่า พรรค พท. ใช้กระบวนการถ่วงดุลในรัฐสภา ตามระบอบบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ และตนได้รับมอบหมายจากมติของพรรคให้ถาม แต่กลับมาตอบโต้ว่าไม่อยากให้เล่นการเมืองในสภาฯ ซึ่งบรรยากาศกำลังดี ฝ่ายค้าน ได้เสนอในที่ประชุมว่าจะให้การสนับสนุนการแก้ไขกฎหมายกรณี วาดา ในสภาฯ เป็นวาระเร่งด่วน แต่ ดร.ก้องศักด กลับทำให้เรื่องยากขึ้น

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ถ้าตนเป็นนายกรัฐมนตรี มีกรณีที่ไทยอับอายขนาดนี้ แทนที่จะชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ชื่นใจ กลับออกมาโต้แย้งข้างๆ คูๆ ทั้งที่เป็นความรับผิดชอบโดยตรง และคนแรกที่ต้องปลดก็คือผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงขอให้ ดร.ก้องศักด ตอบสังคมในประเด็นดังต่อไปนี้ 1. เหตุใด กกท. จึงไม่รักษาหน้า นายกฯ และประชาชนคนไทย, 2. สาเหตุที่แท้จริงที่ไทยถูกห้ามชักธงชาติคืออะไร, 3. เหตุใดไทยเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ถูกแบน, 4. วาดา ได้ตักเตือนมาแล้วสิบกว่าครั้งก่อนแบน แล้วเหตุใดจึงไม่แก้ไข, 5. เหตุใดร้อยกว่าประเทศทั่วโลกจึงไม่มีปัญหาเหมือนกับประเทศไทย เขาทำอย่างไร

6. การอ้างเรื่องอธิปไตยเหตุใดจึงเป็นเฉพาะที่ไทย ประเทศทั่วโลกเขามีปัญหาหรือไม่ในการตรวจสอบของวาดา, 7.เป็นความบกพร่องของระบบบริหารของ กกท.และรัฐบาลใช่หรือไม่, 8. การออกมาพูดเช่นนี้ หมายความว่า กกท. ไม่ต้องการเสียงสนับสนุนจากสภาในการแก้ไขกฎหมายเร่งด่วนใช่หรือไม่, 9. ความเสียหาย ของเอกชนผู้ให้การสนับสนุนที่ถอนหลังถูกแบน และภาพลักษณ์นักกีฬาไทยในสายตาเวทีโลก เกี่ยวกับการใช้ยาโดปที่ว่าดากล่าวหา ตีมูลค่าเป็นเงินกี่หมื่นกี่แสนล้านที่ประเทศเสียหาย และ 10. หากทำแถบธงชาติ ไปติดกางเกง หรือให้วิ่งชูธงชาติตามคำแนะนำของรัฐมนตรี แล้วเกิดวาดาแบนขึ้นมาอีกครั้งจะเสียหน้าซ้ำซ้อนมีการวางแผนรับมือเรื่องนี้ไหม

“ผมเป็นผู้บรรยาย เป็นผู้สื่อข่าวกีฬามานาน คนวงการกีฬาที่ใกล้ชิดกับวาดาบอกกับผมว่ารู้สึกผิดหวังกับการตอบกระทู้ของรัฐมนตรีและผู้ว่าการ กกท. โยนความผิดให้วาดา แทนที่จะหาทางแก้ไขเพราะเป็นกติกาสากล ที่ใช้ร่วมกันทั่วโลก ประเทศ 99.5% ก็ไม่มีปัญหา เว้นเสียแต่ประเทศที่มีระบอบเผด็จการอย่างเกาหลีเหนือ ก็โดนแบนเหมือนกับไทย จึงอยากให้รัฐบาลไทยและการกีฬาสำรวจตัวเองว่าผิดพลาดอย่างไร แล้วเร่งแก้ไขดีกว่าออกมาแก้ตัวหรือโยนว่าเป็นปัญหาของคนอื่น” ส.ส.จิรายุ กล่าว

FILE PHOTO: A woman walks into the head office of the World Anti-Doping Agency (WADA) in Montreal, Quebec, Canada November 9, 2015. REUTERS/Christinne Muschi

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ตนจะเชิญ ดร.ก้องศักด และ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เข้ามาชี้แจงในคณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ ที่ตนเป็นประธาน หลังวันหยุดปีใหม่ ทั้งในเรื่องความผิดพลาดของการบริหารงานของ กกท. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลที่ลึกลับซับซ้อนแบบเทน้ำเทท่า ในช่วงสถานการณ์โควิดปี 2563-64 ที่ผ่านมา เนื่องจากปีหน้าจะมีการแข่งขันระดับอาเซียนและเอเชีย รวมทั้งระดับโลกเป็นจำนวนมาก และอยากรู้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นหนึ่งปีนับจากนี้ กระทรวงฯ และ กกท. จะรับผิดชอบอย่างไร ตนไม่อยากให้คนไทย อายซ้ำอายซ้อน และไม่รู้จะเอาหน้าไปไว้ไหน เมื่อทุกชาติสามารถขึ้นธงชาติได้ยกเว้นประเทศไทย

Cr : ภาพเฟซบุ๊ก จิรายุ ห่วงทรัพย์/รอยเตอร์