ดร.สันติ ป่าหวาย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้จัดการประชุมเตรียมความพร้อมการดำเนินโครงการอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา (อสทก.) เพื่อรองรับการเปิดประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ทั้ง 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าร่วมประชุม

ดร.สันติ ป่าหวาย กล่าวต่อว่า ตามที่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา มีนโยบายด้านการท่องเที่ยว การกีฬา และการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศ พร้อมกับมอบนโยบายหลัก ได้แก่ เรื่องของความปลอดภัย สะดวก สะอาด เป็นธรรม และรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงได้จัดทำโครงการเตรียมความพร้อมการดำเนินโครงการอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา (อสทก.) เพื่อรองรับการเปิดประเทศ โดยการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา หรือ “อสทก.” จะทำหน้าที่ ลงชุมชน ลงพื้นที่ ติดตามแนวทางการดูแลนักท่องเที่ยว เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัย ความยุติธรรม รวมไปถึงรักษาสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าไว้ที่จำนวน 80,000 คน ซึ่งจะมีแอพพลิเคชั่น ในการติดตามรายงานผลการดำเนินงาน ทั้งนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จากการเสวนาออนไลน์กิจกรรมบทบาทของอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา สู่การรองรับการเปิดประเทศ ซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและประชาสัมพันธ์กิจกรรม ของ “อาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา” หรือ อสทก. ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย

ทางด้าน นายเทวัญ ถนอมพันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดหนองคาย ได้ดำเนินการสานต่อนโยบาย ให้เกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจในเรื่องความสะดวกและปลอดภัย ได้รับความเป็นธรรมและรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่ง หนองคาย ตั้งอยู่ในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี หนองบัวลำภู บึงกาฬ เลย และ หนองคาย โดย หนองคาย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย จนได้ชื่อว่าเมือง 3 ธรรม อันได้แก่ ธรรมะ วัฒนธรรม และธรรมชาติ จากสถิติการท่องเที่ยวของหนองคาย ก่อนมีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นั้น มีรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 7,000 ล้านบาท ปัจจุบัน หนองคาย เป็นจังหวัดหนึ่งที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีศักยภาพสูงต่อการแข่งขันในระดับนานาชาติ เพราะมีทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียง และเป็นจุดสำคัญของการค้าการลงทุนชายแดนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ดังนั้น หนองคาย จึงใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางการท่องเที่ยว เพิ่มโอกาสในกระแสการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์จังหวัดให้ตอบรับกระแสการท่องเที่ยวโลก

ทั้งนี้ กระทรวงฯ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมสมัครเป็นเครือข่าย “อาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา” จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการและภาคประชาชน เพื่อให้การท่องเที่ยวของประเทศไทย ดำเนินไปอย่างเข้มแข็งและมั่นคงต่อไป