เดินทางเข้าสู่ช่วงเทศกาลแห่งความสุขกันแล้ว ซึ่งทุกวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี คือ “วันคริสต์มาส” ที่ทุกคนต่างพากันเฉลิมฉลอง มอบของขวัญและคำอวยพรให้แก่กัน รวมทั้งยังเต็มไปด้วยบทเพลงสนุกสนาน ที่สร้างบรรยากาศแสนสดชื่นและเต็มไปด้วยสีสัน

ซึ่งนอกจากงานรื่นเริงดังกล่าวแล้ว “วันคริสต์มาส” นี้ ยังถือเป็นวันที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับชาวคริสต์ เพราะเป็นวันแห่งการฉลองที่พระเจ้าทรงสำแดงความรักต่อมนุษย์ ด้วยการส่ง “พระเยซูคริสต์” พระบุตรที่รักองค์เดียวของพระองค์ลงมาบังเกิดบนโลก เพื่อช่วยมนุษย์ให้พ้นบาป และมีสันติสุข

ซึ่งมีศิลปินแถวหน้าในเมืองไทยหลายคน ที่ได้ถ่ายทอดบทเพลงที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของข่าวประเสริฐนี้ โดยมีแรงบันดาลใจจากศรัทธาและความรักที่มีต่อพระเยซูคริสต์ วันนี้ “เทรนดี้ฟรีไทม์” จึงไม่รอช้า ขอพาแฟน ๆ ไปเปิดลิสต์เพลงแห่งความชื่นชมยินดี ที่เผยถึงความหมายที่แท้จริงของ “วันคริสต์มาส” เพื่อให้แฟน ๆ ได้ดื่มด่ำไปกับความไพเราะและความงดงามของ “วันคริสต์มาส” ในช่วงเวลาแห่งความสุขนี้กัน

.

ในค่ำคืนนี้”

Producer : เรืองกิจ ยงปิยะกุล , เนื้อร้อง/ทำนอง : เรืองกิจ ยงปิยะกุล , เรียบเรียง : บุรินทร์​ สุภัครพงษ์กุล

เริ่มกันที่เพลงใหม่ล่าสุดจาก “Crossover” อย่าง “ในค่ำคืนนี้” (ปี 2021) ผลงานจากคนดนตรีคุณภาพระดับแถวหน้าของประเทศ ที่มารวมตัวกันส่งบทเพลงที่เปี่ยมไปด้วยความสุขและความหวัง เขียนเนื้อร้องและทำนอง โดย เหวิน – เรืองกิจ ยงปิยะกุล เรียบเรียง โดย เก่ง – บุรินทร์​ สุภัครพงษ์กุล ขับขานโดยทัพศิลปิน นำโดยรุ่นใหญ่ มากประสบการณ์ อย่าง ปุ๊ – อัญชลี จงคดีกิจ , บอย โกสิยพงษ์ ,แอน – นันทนา บุญหลง , โจ – จิรายุส วรรธนะสิน รวมถึงศิลปินฝีมือเยี่ยมอีกมากมาย ทั้ง โต๋ – ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร, บอย – อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี, แม็กซ์ เจนมานะ , โจนัส แอนเดอร์สัน , แพรว – คณิตกุล เนตรบุตร , โรส – ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์ , เต้น – นรารักษ์ ใจบำรุง , แนน แก้วกาญจน์ , เพียว – เอกพันธ์ วรรณสุทธิ์ , โบ – สุรัตนาวี สุวิพร, เต๊ะ – ศตวรรษ เศรษฐกร , จัสมิน – พัชราวลี ดำรงค์ธรรมประเสริฐ , ไลฟ์ – วาระ มีชูธน , วุฒิ วงศ์สรรเสริญ , เจฟฟรี่ มาร์คว๊าร์คเสน , จั๊ก สิโรดม หล่อกัณภัย จากวง “Season Five”และ จ๊อบ พงศกร ศรีถาพร

ที่พร้อมใจกันถ่ายทอดเรื่องราวการประสูติของ “พระเยซู” ในคืนวันคริสต์มาส จากโลกที่ดูว่างเปล่าและมืดมน แต่เมื่อได้มาพบพระเยซูคริสต์ ก็ทำให้ได้เห็นความรักยิ่งใหญ่ของพระเจ้า ที่ส่งพระบุตรมาเป็นพระผู้ไถ่ และมอบชีวิตใหม่ให้ทุกคน ได้อยู่ในความรักของพระองค์ ใช้ชีวิตอย่างเต็มไปด้วยความหวัง มาพร้อมดนตรีป็อป ในจังหวะฟังสบาย โดดเด่นด้วยเสียงเปียโนจากฝีมือของ โต๋ ลงตัวกับเสียงศิลปินที่ร้องสลับท่อน และร้องประสานกันในบทเพลงได้อย่างสุดละมุน เหมาะสำหรับเปิดในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้จริง ๆ

.

สุขสันต์วันคริสต์มาส

Producer : เรืองกิจ ยงปิยะกุล , เนื้อร้อง/ทำนอง : ปัญญา ปคูณปัญญา , เรียบเรียง : เรืองกิจ ยงปิยะกุล

ต่อด้วยอีกหนึ่งบทเพลงในวันคริสต์มาสจาก “Crossover” ในปีนี้ อย่าง “สุขสันต์วันคริสต์มาส” (ปี 2021) ที่ได้ ป้อม – ปัญญา ปคูณปัญญา มาเขียนเนื้อร้องและทำนอง เรียบเรียงโดยนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์อันดับต้น ๆ ของประเทศ อย่าง เหวิน – เรืองกิจ ยงปิยะกุล เช่นเคย ซึ่งเพลงนี้ ต็อง – วิตดิวัต พันธุรักษ์ ลูกชาย วินัย พันธุรักษ์ ศิลปินรุ่นใหญ่หนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งวง “The Impossible” มานำทีมขับขานร่วมกับ มิว – พจนินท์ ธนพันธ์ , นิน – ศาสนินท์ ลิขิตปัญญารัตน์ และ เนย – เนตรนภิส ใจพริ้ง ถ่ายทอดความผูกพันและห่วงใย ส่งความรักของพระเจ้าผ่านบทเพลงในวันคริสต์มาส และพูดถึงของขวัญที่ล้ำค่าที่สุด ก็คือรักแท้จากพระองค์ ด้วยท่อนฮุคที่สวยงาม อย่าง “สุขสันต์วันคริสต์มาส พระเยซูรักเธอ ขอให้ได้เจอพลังความหวังและชีวิตใหม่” มาพร้อมดนตรีน่ารักสดใส ฟังสบาย รับเทศกาลแห่งความสุข โดดเด่นด้วยเสียงเครื่องเป่าฟลูต โดย อาจารย์ขนุน – วัลลภ เจียรสถิตย์ จากวง “2 IS BETTER THAN 1” ที่เพิ่มความอ่อนหวานและเสน่ห์ให้กับเพลงนี้ได้อย่างลงตัว

.

“วันแห่งการสรรเสริญ”

เนื้อร้อง : ปัญญา ปคูณปัญญา , ทำนอง: ปัญญา ปคูณปัญญา , เรียบเรียง: เรืองกิจ ยงปิยะกุล

ส่วนเพลง “วันแห่งการสรรเสริญ” (ปี 2014) จาก “W501” ขับร้องโดย โต๋ – ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ที่ใช้น้ำเสียงนุ่ม ๆ ถ่ายทอดถึงการนมัสการพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่ และให้ทุกคนเข้ามาร่วมฉลองในวันแห่งการสรรเสริญและชื่นชมยินดีไปด้วยกัน ซึ่งมาพร้อมดนตรีที่ฟังสบาย ไม่ซับซ้อน แต่มีลูกเล่นด้วยเสียงกีต้าร์ที่ติดหู และร้องตามได้สบาย โดย ป้อม – ปัญญา ปคูณปัญญา ผู้เขียนเนื้อร้องและทำนอง ได้เลือกใช้ถ้อยคําที่ตรงไปตรงมา ขณะที่โปรดิวเซอร์ เหวิน – เรืองกิจ ยงปิยะกุล และ โต๋ ตั้งใจทําดนตรีให้เรียบง่าย เพื่อให้ทุกคนร่วมร้องเพลงนี้ได้ด้วยกัน ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขายังตั้งใจทำให้เพลงนี้ได้นําทุกคนจดจ่อกับพระเจ้า แทนที่จะสนใจดนตรีที่หวือหวา เป็นอีกเพลงที่เหมาะสำหรับวันคริสต์มาสนี้ที่สุดอีกเพลง

.

คริสต์มาสเป็นเวลา

เปลี่ยนบรรยากาศมาฟังเพลงคัฟเวอร์กันบ้าง กับเพลง “คริสต์มาสเป็นเวลา” (ปี 2015) หรือ “Christmas Is A Time To Love” ที่ร้องคัฟเวอร์โดยศิลปินสาวมากพรสวรรค์ พลอยชมพู-ญานนีน ภารวี ไวเกล หรือ “Jannine Weigel” ที่ร้องทั้งในเวอร์ชั่นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ด้วยน้ำเสียงใสกังวาน บอกเล่าถึง “วันคริสต์มาส” ที่เป็นช่วงเวลาแห่งความรัก ที่พระเจ้าได้ทรงประทาน “พระเยซู” มาบังเกิดในรางหญ้า เพื่อให้เราทุกคนได้มีสันติสุข ลงตัวกับดนตรีสดใส มาพร้อมเสียงกระดิ่ง ที่ฟังแล้วรู้สึกถึงบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้

.

คริสต์มาสคือความหวัง

Producer : บุรินทร์ สุภัครพงษ์กุล & เรืองกิจ ยงปิยะกุล , เนื้อร้อง/ทำนอง: ปัญญา ปคูณปัญญา , เรียบเรียง : บุรินทร์ สุภัครพงษ์กุล , Graphic Design : Tan Kraisornkittikul

อีกหนึ่งเพลงวันคริสมาสต์ที่มาพร้อมความสดใส อย่าง “คริสต์มาสคือความหวัง” (ปี 2019 )จาก “Crossover” ผลงานการเขียนเนื้อร้องและทำนอง โดย ป้อม – ปัญญา ปคูณปัญญา เรียบเรียง โดย เก่ง – บุรินทร์ สุภัครพงษ์กุล ซึ่งได้ โต๋ – ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร มาถ่ายทอดด้วยนำเสียงสุดละมุนนุ่มหู บอกเล่าถึงความพิเศษของ “วันคริสต์มาส” ซึ่งเป็นที่ “พระคริสต์” ได้ลงมาเกิดเพื่อเราทุกคน ดังนั้นเราจึงมาเฉลิมฉลองวันนี้ด้วยความชื่นชมยินดี และมากยิ่งไปกว่าเสียงดนตรีและงานเลี้ยงสังสรรค์ เมื่อพูดถึงของขวัญที่ล้ำค่าและรักแท้ที่พระเจ้ามอบให้เรา นั่นก็คือ “พระเยซู” เพลงนี้มาพร้อมดนตรีที่มีจังหวะคึกคัก สดใส และยกให้เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่บอกถึงความหมายที่แท้จริงของ “วันคริสต์มาส” ได้อย่างงดงามทีเดียว

.

“ตลอดกาล (FOREVER)”

เนื้อร้อง / ทำนอง : บอย โกสิยพงษ์ , เรียบเรียง: เรืองกิจ ยงปิยะกุล , บุรินทร์ สุภัครพงษ์กุล

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งเพลงที่ถ่ายทอดถึงความหมายที่แท้จริงของวันคริสต์มาสได้อย่างสวยงาม อย่าง “ตลอดกาล (FOREVER)” (ปี 2014) จาก “W501” ขับร้องด้วยเสียงสุดละมุนของ แม็กซ์ เจนมานะ โดยได้ บอย โกสิยพงษ์ ศิลปินและคนทำเพลงคุณภาพระดับขึ้นหิ้ง มาเขียนเนื้อร้องและทำนอง เรียบเรียง โดย เหวิน – เรืองกิจ ยงปิยะกุล และ เก่ง – บุรินทร์ สุภัครพงษ์กุล บอกเล่าถึง “วันคริสต์มาส” คือการเสียสละของพระเยซูคริสต์ และการเสด็จลงมาประสูติของพระองค์ คือสัญลักษณ์แห่งความรักที่ยิ่งใหญ่ ที่พระเจ้าทรงส่งพระผู้ไถ่ลงมาช่วยมนุษย์ และเพราะเหตุนี้ “วันคริสต์มาส” จึงเป็นวันที่เราควรสรรเสริญพระเจ้า และเฉลิมฉลองถึงพระองค์ อย่าปล่อยให้ภาพของ “พระเยซู” เลือนหายไปจากคริสต์มาสของทุกคน โดยมาพร้อมดนตรีที่ฟังสบาย

โดย บอย โกสิยพงษ์ เผยถึงเพลงนี้ว่า “หลายสิบปีที่ผมเกิดมา ผมก็เริ่มเห็นพระเยซูอยู่ในภาพของคริสต์มาสน้อยลง ก็เลยคิดว่าถ้าเพลงนี้เตือนให้เห็นว่า ต้นตอของคริสต์มาสที่แท้จริง มาจากการประสูติของพระเยซูบนโลกนี้ เพื่อจะมาจะมาตายเพื่อไถ่บาปแทนพวกเราทุกคน การเฉลิมฉลองนี้จะได้โฟกัสไปที่พระเยซู เวลาที่เราฉลองวันคริสต์มาส ก็คิดว่าเราน่าที่จะฉลองที่เราได้มีโอกาสเป็นไท จากการเสียสละขององค์พระคริสต์” เรียกว่าเป็นหนึ่งเพลงที่ไม่ควรพลาดเปิดฟังในวันคริสต์มาสนี้จริง ๆ

ต้องบอกว่าแต่ละเพลงล้วนไพเราะ และเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งรักและความหวัง ซึ่งการได้ฟังบทเพลงเหล่านี้ในเทศกาลแห่งความสุข นอกจากจะเติมเต็มบรรยากาศให้สดชื่น ทำให้ทุกหัวใจรู้สึกชื่นชมยินดีแล้ว ยังทำให้เราได้รู้ซึ้งถึงความงดงามและความหมายที่แท้จริงของ “วันคริสต์มาส” นี้อีกด้วย ขอพระเจ้าอวยพรทุกคน!