หลังจาก “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชนะ “ดาวทอง” เวียดนาม 2-0 ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ 2020” รอบรองชนะเลิศ นัดแรก ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ และจะเตะวันที่ 26 ธ.ค. เวลาไทย 19.30 น. ช่อง 7 HD และ AIS PLAY ถ่ายทอดสด

ขณะเดียวกัน จากกรณีที่แฟนฟุตบอลชาวเวียดนาม ตั้งข้อสงสัยการทำหน้าที่ของซาอัด อาลี อัล-อัดบา ผู้ตัดสินชาวกาตาร์ ที่ไม่แจกใบแดงให้กับ “บอย” ฉัตรชัย บุตรพรม ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ที่ออกมาทำฟาล์วและแฮนด์บอลนอกเขตโทษ รวมถึงจังหวะท้ายเกมที่ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ เตะบอลโดนแขนตัวเอง แต่ไม่ให้จุดโทษกับเวียดนามนั้น

มาโน โพลกิง โค้ชทีมชาติไทย ซึ่งเคยคุมทีมโฮจิมินห์ ซิตี้ ในวีลีก ให้สัมภาษณ์กับสื่อเวียดนามว่า มุมมองตัวเองคิดว่าผู้ตัดสินทำหน้าที่ได้แฟร์แล้ว นอกจากจังหวะเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ได้เห็นว่าทำผิดพลาดร้ายแรงอะไร 2 จังหวะนั้นก็ไม่คิดว่าทำผิดพลาด ฉัตรชัย ที่ออกมาเป็นใบเหลืองถูกต้องแล้ว เนื่องจากยังเหลือแนวรับไทยอีก 2 คนด้านหลังและทิศทางของ เหงียน วัน ตวน เองก็ไม่ได้เข้าหาประตูด้วย การขอใบแดงอาจจะรุนแรงไปสักหน่อย ส่วนจังหวะแฮนด์บอล วีระเทพ นั้นเตะบอลไปโดนแขนตัวเอง ถ้าเปิดกฎยังไงก็ไม่ใช่จุดโทษแน่นอน

“บางครั้งก็ต้องยอมรับผลการแข่งขันบ้าง และไม่ใช่แค่ตำหนิผู้ตัดสิน แทนที่จะไปวิจารณ์เรื่องนี้ กลับมามีสมาธิและสู้อย่างหนักเพื่อคว้าชัยชนะในเกมวันอาทิตย์นี้ดีกว่า”

สื่อเวียดนาม ยังถามมาโนถึงประเด็นที่รวมตัวกันน้อย แต่สามารถทำผลงานออกมาได้ดี ว่า นักเตะไทยเป็นผู้เล่นที่ดีมากๆ ตนเป็นแค่ตัวเชื่อมด้วยการกำหนดรูปแบบการเล่นให้ชัดเจน

มาโน ทิ้งท้ายถึงแฟนเวียดนามว่า เกมยังไม่จบและโอกาสยังเปิดอยู่ เข้าใจว่าทุกคนรักทีมเวียดนามเลยแสดงออกมาแบบนั้น แต่มาสร้างเกมที่น่าจดจำในนัดที่สองกันดีกว่า