สาวน้อยมหัศจรรย์ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล โปรสาววัย 18 ปี จาก จ.ราชบุรี ได้รับการชื่นชม และยกให้เป็นโปรกอล์ฟหญิง อีกคนที่น่าจับตามองในปีหน้า โดย นิตยสาร Golfweek กล่าวถึงโปรจีนว่ามีดีกรียอดเยี่ยมการันตี ทั้งรางวัล Race to Costa del Sol สำหรับนักกอล์ฟมือ 1 ของเลดีส์ ยูโรเปี้ยนร ทัวร์ ( Ladies European Tour-LET) พ่วงด้วยรางวัลนักกอล์ฟหน้าใหม่ยอดเยี่ยมแห่งปี เป็นนักกอล์ฟคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่คว้า 2 รางวัลดังกล่าวในปีเดียวกัน นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทวัร์ (LET) ได้ 2 รายการ จบรองแชมป์ 2 รายการของแอลพีจีเอ ทัวร์ (LPGA Tour) ที่ร่วมแข่งขัน อีกทั้งยังเป็นเจ้าของสถิติโลกนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ระดับอาชีพไม่ว่าชายหรือหญิง กับรายการ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 ซึ่งโปรจีนทำได้ตอนอายุ 14 ปี 4 เดือน กับอีก 19 วัน และมาเป็นเจ้าของสถิติแชมป์เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 2 รายการอายุน้อยที่สุด เมื่อคว้าแชมป์รายการเดียวกันที่ไทยได้อีกครั้งในปี 2019

ด้านเว็บไซต์ของ LPGA ชม “โปรจีน” ว่าเป็นนักกอล์ฟที่มีฝีมือเกินอายุมาตั้งแต่ตอนเป็นมือสมัครเล่น เมื่อเทิร์นโปรในปี ค.ศ. 2020 ก็กลายเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟฝีมือดีที่สุดในวงการ ซึ่งบ่อยครั้ง “โปรจีน” ก็มักจะสร้างสถิติ “อายุน้อยที่สุด” ขึ้นมาใหม่ อย่างเช่นการคว้ารางวัล Race to Costa del Sol อายุน้อยที่สุด นอกจากนั้น LPGA ยังชมด้วยว่า ถึงแม้จะอายุยังน้อย แต่ “โปรจีน” ก็มีวุฒิภาวะสูงในสนาม รู้ว่าควรทำอะไร และพยายามมีสมาธิกับเกมตลอดเวลา

ส่วนเว็บไซต์ของเลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ (LET) เอง เขียนชม “โปรจีน” ว่า เป็นที่สนใจมาตั้งแต่ครั้งเป็นดาวรุ่งเขย่าวงการตอนอายุ 14 ปีแล้ว มาวันนี้ ทุกครั้งที่ลงแข่งขันรายการของทัวร์ “โปรจีน” จะเป็นหนึ่งในตัวเต็งหรือมีลุ้นแชมป์เสมอ ยืนยันถึงการรักษามาตรฐานการเล่นได้ดีสม่ำเสมอได้เป็นอย่างดี ที่น่าสนใจอีกประการคือการรับมือกับแรงกดดันได้ดี แม้จะอายุยังน้อยและมีประสบการณ์การแข่งขันระดับอาชีพไม่มากนัก ไม่ว่าจะตอนเป็นมือสมัครเล่นที่คว้าแชมป์ LET ได้ 2 รายการ หรือในปัจจุบันที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นก็ตาม

เว็บไซต์ของ LPGA และ LET ระบุด้วยว่า ความสำเร็จของโปรจีนในปีนี้เป็นเพียงก้าวหนึ่งก่อนมุ่งหน้าสู่ความฝันที่ใหญ่ยิ่งขึ้น นั่นคือการเข้าร่วมแอลพีจีเอทัวร์ (LPGA Tour)  ซึ่งเป็นทัวร์กอล์ฟหญิงอาชีพอันดับ 1 ของโลก

ขณที่ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล กล่าวหลังจากคว้าทัวร์การ์ดเข้าแข่งขัน LPGA Tour ฤดูกาลหน้า ได้สำเร็จว่า “รู้สึกโล่งอก โล่งใจ ดีใจมาก ปีนี้เป็นปีที่ยาวนานสำหรับจีน หลังจากนี้จะพักผ่อนสักพัก และจะกลับมาฝึกซ้อมต่อ เพราะปีหน้าคงเป็นปีที่หนัก” 

Cr.SCG SPORT