“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 1-10 ธ.ค.64 ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา เดวิด แล็ปปาร์เตียงท์ ประธานสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้ส่งสารมาทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแสดงความยินดี ในการจัดการแข่งขัน

อีเมลดังกล่าว ใจความว่า แสดงความยินดีกับ พลเอกเดชา ในการจัดการแข่งขันดังกล่าว ในปีนี้ กีฬาจักรยานกำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายต่าง ๆ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นับว่าเป็นการสร้างกำลังใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เห็นการแข่งขันที่สำคัญในทวีปเอเชีย ถูกจัดขึ้นในเดือน ธ.ค. การจัดการแข่งขันนี้ ได้รับการชื่นชมอย่างมาก ประธานยูซีไอ สามารถเข้าใจถึงความยากลำบาก ทั้งในด้านการรักษาความปลอดภัยของทีมต่าง ๆ ที่เข้าร่วมแข่งขัน และเข้าใจสิ่งนั้นดี สำหรับการแข่งขันประเภททีมหญิงกับทุกสิ่งที่จัดที่ทำให้ตัดสินใจดำเนินการจัดการแข่งขันต่อไป เชื่อมั่นว่าในปีหน้า สมาคมฯ จะทำงานอย่างสุดความสามารถอย่างต่อเนื่อง เพื่อการแข่งขันที่ดีเยี่ยมต่อไปในปี 2022

ประมุขสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” มีทีมอาชีพจากทวีปยุโรป อเมริกา และเอเชียเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก แม้ว่าหลายทีมจะประสบความยากลำบากเรื่องการเดินทาง ซึ่งประเทศไทยเป็นเพียงชาติเดียวในทวีปเอเชียที่สามารถจัดแข่งขันได้ ส่วนการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ในปีหน้า ยูซีไอ บรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันประจำปี 2022 กำหนดแข่งขันประเภททีมชาย ระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย.65 และประเภททีมหญิง ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.65 ในระดับ 2.1 เส้นทางแข่งขันจะอยู่ในจังหวัดมุกดาหาร, นครพนม และสกลนคร

สำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 1 ที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 14-16 ม.ค.65 นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน พร้อมกับการลงทะเบียนสมัครผ่านเว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และปิดรับสมัครในวันพุธที่ 12 ม.ค. 65 เวลา 12.00 น. ไม่เปิดรับสมัครบริเวณสนามแข่งขัน สอบถามรายละเอียดที่ เว็บไซต์ของสมาคมฯ หรือสอบถามได้ที่ โทร 0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.